Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận rút đề cử thủ tướng

Reuters đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 8-11 nói bà sẽ rút đề cử của mình về chức vụ thủ tướng nếu quốc hội đưa ra ứng viên. Đồng thời, bà Park cho hay bà sẵn sàng để thủ tướng mới kiểm soát nội các.

“Nếu quốc hội đề cử một ứng viên thủ tướng mới, tôi sẽ đề bạt anh ta và để anh ta kiểm soát nội các” - bà Park khẳng định.

Tuyên bố của Tổng thống Park Geun-hye được đưa ra sau cuộc gặp với các đại diện của quốc hội trong bối cảnh khủng hoảng về các cáo buộc liên quan tới bạn thân lâu năm của tổng thống Choi Soon-sil nhúng tay vào các vấn đề của đất nước.

ổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẵn sàng chia sẻ quyền lực với các đảng đối lập. Ảnh: Reuters

Văn phòng quốc hội Hàn Quốc về các vấn đề công cộng và Nhà Xanh chưa đưa ra bình luận

Động thái này cho thấy bà Park sẵn sàng từ bỏ một số quyền kiểm soát các vấn đề đất nước. Đây chính là điều mà các đảng đối lập đang cố gây sức ép lên bà. Vị trí thủ tướng thường chỉ mang tính tượng trưng ở Hàn Quốc, quyền lực tập trung tại văn phòng tổng thống. 

Hôm 2-11, Nhà Xanh chỉ định Kim Byong-joon làm tân thủ tướng Hàn Quốc, thay thế ông Hwang Kyo-ahn. Kim từng là thư ký cấp cao cho cựu tổng thống Roh Moo-hyun. Tuy nhiên, việc đề cử của và Park không tham vấn các đảng khác khiến nhiều nghị sĩ đối lập phản đối. 

Nữ Tổng thống Hàn Quốc đang cố gắng xoa dịu dư luận xung quanh vụ người bạn thân Choi Soon-sil của bà, dù không giữ cương vị vào trong chính phủ, đã nhúng tay vào các quyết sách của đất nước, chỉnh sửa diễn văn của tổng thống bị phanh phui.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm