Tổng thống Hàn Quốc cử người sang Mỹ nói chuyện THAAD

Ngày 1-6, ông Chung Eui-yong, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã lên đường sang Mỹ liên quan đến vấn đề hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), theo Reuters.

Mục đích của Tổng thống Moon khi đưa ông Chung sang Mỹ là nhằm trấn an đồng minh Mỹ rằng ông sẽ không hủy bỏ thỏa thuận triển khai hệ thống tên lửa THAAD do Mỹ cung cấp tại Hàn Quốc, vốn đã được hai nước thống nhất năm ngoái.

Tổng thống Moon theo chủ trương ôn hòa, lúc còn tranh cử đã tuyên bố sẽ xem xét lại thỏa thuận triển khai hệ thống tên lửa THAAD. Ngày 30-5, Tổng thống Moon đã chỉ đạo điều tra việc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không báo cáo với ông việc nhận thêm bốn bệ phóng hệ thống tên lửa THAAD từ Mỹ. Hai bệ phóng THAAD đã được triển khai ở huyện Seongju thuộc tỉnh North Gyeongsang (Hàn Quốc) từ tháng 3. Bốn bệ phóng khác đã được đưa vào Hàn Quốc và đang được giữ tại một căn cứ quân sự do Mỹ kiểm soát. Tổng thống Moon cho biết ông “quá sốc” khi không được báo cáo về việc này.

Biểu tình ở huyện Seongju tỉnh North Gyeongsang (Hàn Quốc) phản đối triển khai hệ thống tên lửa THAAD. Ảnh: WASHINGTON TIMES

Biểu tình ở huyện Seongju, tỉnh North Gyeongsang (Hàn Quốc) phản đối triển khai hệ thống tên lửa THAAD. Ảnh: WASHINGTON TIMES

“Việc tôi chỉ đạo điều tra về THAAD đơn thuần chỉ là chuyện nội bộ và tôi muốn làm rõ việc này không phải nhằm cố gắng thay đổi quyết định hiện tại hay gửi thông điệp gì đó đến Mỹ” - Tổng thống Moon nói trong buổi tiếp nghị sĩ Mỹ Dick Durbin ngày 31-5. Như vậy Tổng thống Moon đã lần đầu tiên thể hiện rõ rằng ông không có ý định ngưng triển khai hệ thống tên lửa THAAD.

Họp báo trước khi lên đường sang Mỹ, ông Chung cho biết tại Mỹ ông sẽ gặp tướng H.R. McMaster, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Trump, cùng bàn kế hoạch chi tiết cho cuộc gặp giữa Tổng thống Moon và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Mỹ trong tháng 6 này.

Ông Chung cho rằng các lùm xùm quanh thỏa thuận triển khai hệ thống tên lửa THAAD sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc gặp giữa hai tổng thống Moon và Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm