Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng từ chức

Bà Park Geun-hye hiện đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức và cuộc điều tra về việc bà để cho người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil thao túng các vấn đề nhà nước và trục lợi cá nhân.

Trong bài phát biểu trên truyền hình từ văn phòng tổng thống hôm 29-11, bà Park tuyên bố: “Khi đảng cầm quyền và đảng đối lập đưa ra được biện pháp chuyển giao quyền lực một cách giảm thiểu những khoảng trống quyền lực và hỗn loạn trong quản lý nhà nước, tôi sẽ từ chức”.

“Tôi sẽ buông bỏ mọi thứ” - bà Park nói. “Mong muốn duy nhất của tôi là khiến Hàn Quốc thoát khỏi tình trạng hỗn loạn này và trở về trạng thái ban đầu càng sớm càng tốt”.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng từ chức ảnh 1
Tổng thống Park Geun-hye hôm nay tuyên bố sẽ chấp nhận mọi quyết định của Quốc hội, kể cả việc từ chức. Ảnh: Wall Street Journal

Đây là lần thứ ba bà Park Geun-hye phát biểu trước công chúng sau khi vụ bê bối chính trị bị phanh phui. Hai lần trước đó, bà Park không nói về việc từ chức.

Theo hãng tin BBC, Quốc hội Hàn Quốc trước đó đã tiến hành thảo luận về việc có luận tội bà Park hay không. Phe đối lập đã yêu cầu bà Park Geun-hye nên từ chức trong “vinh dự” trước khi bị buộc phải làm điều đó.

Tổng thống Park Geun-hye hiện đang đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của mình. Bà bị cáo buộc để cho người bạn thân lâu năm của mình là Choi Soon-sil đứng sau can thiệp vào các vấn đề quốc gia.

Bà Choi được cho là lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để tống tiền các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc. Các nhà điều tra nghi ngờ bà Park cũng đóng một vai trò lớn trong cáo buộc tham nhũng này, tuy nhiên Nhà Xanh đã bác bỏ cáo buộc trên. Bà Choi Soon-sil hiện đã bị cảnh sát bắt giữ để điều tra.

Vụ việc đã gây nên làn sóng phẫn nộ lớn tại Hàn Quốc. Hàng triệu người đã xuống đường, thắp nến biểu tình yêu cần tổng thống phải từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm