Tổng thống Indonesia không tuyên bố thảm họa quốc gia

Thương vong, thiệt hại từ thảm họa kép động đất, sóng thần ở Sulawesi (Indonesia) đến nay vẫn chưa thể hình dung hết khi còn nhiều địa phương chưa có thông tin. Số liệu mới nhất đã có hơn 1.400 người chết.

Chất hàng cứu trợ lên tàu ở Bali đưa đến Sulawesi ngày 2-10. Ảnh: JAKARTA POST

Chất hàng cứu trợ lên tàu ở Bali đưa đến Sulawesi ngày 2-10. Ảnh: JAKARTA POST

Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo ASEAN ở Jakarta - cơ quan điều phối khắc phục và hỗ trợ thảm họa của khu vực - ước tính thảm họa ảnh hưởng đến 1,5 triệu người ở hai tỉnh Trung Sulawesi và Tây Sulawesi.

Công tác tìm kiếm và cứu người sống sót cũng như thu thập thi thể người đã chết tới lúc này vẫn khó khăn khi thiết bị vẫn thiếu, điện vẫn cúp. Các khu vực xa hơn vẫn bị cô lập. Trong khi đó nhiều chuyên gia lo ngại có thể sẽ có thêm dư chấn, chưa kể đất vẫn tiếp tục sụp do “hóa lỏng” khi gặp nước, vì động đất làm mất độ cứng của đất. Đã có xác nhận từ nhà chức trách Indonesia rằng “đất hóa lỏng” đã nuốt một số khu dân cư ở Palu.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong lần đến Palu ngày 1-10. Ảnh: TWITTER

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong lần đến Palu ngày 30-9. Ảnh: TWITTER

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 3-10 đã đến Palu lần thứ hai. Theo Jakarta Post, dù mở cửa chấp nhận giúp đỡ của thế giới để khắc phục thảm họa nhưng ông vẫn từ chối tuyên bố đây là thảm họa quốc gia.

Theo Jakarta Post, dù chưa phải là thảm họa quốc gia nhưng Trung Sulawesi rất cần có thêm sự giúp đỡ để cứu những người sống sót khỏi các nguy cơ sau động đất, như trước mắt là thiếu cái ăn, sau nữa là dịch bệnh.

LHQ ước tính có khoảng 200.000 người cần cứu trợ khẩn cấp, thông báo chi 15 triệu USD hỗ trợ. Úc nói sẽ gửi 50 bác sĩ và số hàng cứu trợ trị giá 3,6 triệu USD sang. Hàn Quốc, Anh, Nhật gửi máy bay phân phối hàng cứu trợ. Singapore điều một máy bay vận tải quân sự giúp sơ tán nạn nhân khỏi Palu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm