Tổng thống Iran bị chỉ trích vì “ôm”

Tổng thống Iran bị chỉ trích vì “ôm” ảnh 1

Cử chỉ thân mật của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad dành cho mẹ ông Hugo Chavez - bà Elena Frias đang bị chỉ trích gay gắt - Ảnh: Reuters

Trong tang lễ ông Hugo Chavez vào cuối ngày 8-3, các phóng viên đã chụp được cảnh ông Mahmoud Ahmadinejad đang ôm bà Elena Frias de Chavez (78 tuổi) - thân mẫu ông Chavez - để thể hiện sự cảm thông với nỗi đau mất mát của bà.

Những người theo phe tôn giáo bảo thủ tại Iran đã rất tức giận trước cách hành xử này của ông Ahmadinejad và cho rằng đây là hành động “phản đạo Hồi”.

Mohammed Taghi Rahbar - lãnh đạo tôn giáo tại Isfahan, thành phố lớn thứ 2 của Iran - cho rằng ông Ahmadinejad đã mất kiểm soát khi dành cử chỉ thân mật cho bà mẹ ông Chavez.

“Bắt tay với một phụ nữ không cùng huyết thống, dù là trẻ hay già, cũng không được phép. Ôm hoặc bày tỏ tình cảm là hành vi không phù hợp với phẩm giá của một tổng thống tại quốc gia như nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”, ông Rahbar nói.

Trong khi đó, nghị sĩ Mohammed Dehghan - người từng ủng hộ ông Ahmadinejad trong cuộc bầu cử hồi tháng 6-2008 - cũng đồng tình rằng hành động của tổng thống đi ngược lại với cách hành xử thông thường của những tín đồ Hồi giáo.

Trước đó, ông Ahmadinejad từng bị chỉ trích vì quyết định để quốc tang 1 ngày để tưởng nhớ cố Tổng thống Hugo Chavez sau sự ra đi của nhà lãnh đạo Venezuela này hôm 5-3 vì căn bệnh ung thư.

Giáo sĩ cấp cao Ayatollah Ahmad Khatami, đồng minh của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Khamenei, cũng lên án Tổng thống Ahmadinejad về lời lẽ trong một điếu văn dành cho ông Chavez.

Ông Ahmadinejad đã viết rằng cố Tổng thống Chavez sẽ quay trở lại cùng với Chúa Jesu vào "ngày phục sinh". Theo ông Khatami, ông Ahmadinejad chỉ nên gửi một thông điệp ngoại giao thay vì một điếu văn mang tính tôn giáo như vậy.

Theo Nguyên Phạm (TTO / AFP, Alarabiya)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm