Tổng thống Mexico cảnh cáo ông Donald Trump

Trong buổi tiếp đại diện tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-8, tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto tuyên bố Mexico sẽ không chịu khoản chi phí xây tường ngăn cách Mỹ và Mexico, theo hãng tin CNN (Mỹ).

“Ngay khi bắt đầu đối thoại với Donald Trump, tôi đã làm rõ Mexico sẽ không chi tiền xây tường" - Tổng thống Enrique Peña Nieto viết trên mạng xã hội Twitter. Xây tường ngăn Mexico với Mỹ là ý ông Trump để ngăn người nhập cư trái phép từ Mexico vào Mỹ.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Peña Nieto, cuộc đối thoại sau đó của hai người tập trung vào các vấn đề khác với tinh thần xây dựng. Viết trên trang Twitter sau cuộc gặp với ông Trump, Tổng thống Peña Nieto hai lần nhấn mạnh ông phải có “trách nhiệm” bảo vệ người dân Mexico khắp thế giới và cho rằng thái độ cứng rắn của ông Trump đã làm tổn thương và ảnh hưởng đến người Mexico.

“Người Mexico cảm thấy tổn thương vì những bình luận của ông Trump. Nhưng tôi chắc mong muốn thật sự của ông Trump là xây dựng một quan hệ giúp cả hai nước thịnh vượng hơn” - Tổng thống Peña Nieto viết trên Twitter.

Tổng thống Mexico Peña Nieto (trái) và ông Donald Trump họp báo chung sau cuộc gặp tại thủ đô Mexico City (Mexico) ngày 31-8.

Tổng thống Mexico Peña Nieto (trái) và ông Donald Trump họp báo chung sau cuộc gặp tại thủ đô Mexico City (Mexico) ngày 31-8. Ảnh: GETTY IMAGES

Về phần mình, trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Peña Nieto sau cuộc gặp, ông Trump cho biết ông và Tổng thống Peña Nieto không bàn đến việc nước nào sẽ chi tiền xây tường. Dù trong các cuộc vận động tranh cử trước đó ông Trump thường xuyên nói rằng Mexico nên chịu chi phí này.

“Ai sẽ chi tiền xây tường? Chúng tôi đã không bàn đến. Chúng tôi có bàn về việc xây tường nhưng không bàn bên nào chịu chi phí. Chuyện đó sẽ bàn sau".

Ông Trump có chuyến thăm Mexico ngày 31-8. Tổng thống Peña Nieto tiếp đón lịch sự, nói rằng Mexico sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai trở thành tổng thống mới của Mỹ sau cuộc bầu cử tháng 11 tới. Trước đây Tổng thống Peña Nieto từng so sánh ông Trump với trùm Đức Quốc xã Adolf Hitler.

CNN nhận định chuyến thăm Mexico là một nỗ lực làm tăng hình ảnh cho ông Trump như là một lãnh đạo tương lai của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm