Tổng thống Mỹ đề cử một loạt đại sứ ở NATO và các nước

Hôm 15-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố danh sách ứng cử viên cho vị trí đại sứ Mỹ tại Israel, Mexico và NATO trong bước đi nhằm củng cố quan hệ liên minh của Washington tại những khu vực khó khăn, hãng Reuters đưa tin.

Đáng chú ý, ông Thomas Nides - từng là Thứ trưởng ngoại giao kỳ cựu dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama - đã được đề cử vị trí đại sứ Mỹ tại Israel, hai ngày sau khi quốc gia Trung Đông này thành lập chính phủ mới. 

Ông Nides cũng là giám đốc điều hành và phó chủ tịch của Morgan Stanley - một ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán nổi tiếng của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ cũng đề cử cựu Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ken Salazar làm đại sứ Mỹ tại Mexico. Ông cũng từng giữ chức vụ Tổng chưởng lý ở bang Colorado và là người Mỹ gốc Latin đầu tiên được bầu vào văn phòng trên toàn tiểu bang này.

Mexico hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và chính quyền ông Biden cũng đang nỗ lực kiểm soát tình trạng nhập cư qua biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Chuyên gia an ninh Julianne Smith cũng được Tổng thống Biden chọn để đại diện cho Washington trong Hội đồng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bà từng là phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden khi ông giữ chức phó tổng thống Mỹ dưới thời chính quyền ông Obama. 

Theo Reuters, bà Smith là một trong những nhân vật tên tuổi của phương Tây có quan điểm cứng rắn với Nga.

Nhà Trắng cũng cho biết ông Biden đã chọn ông C.B. "Sully" Sullenberger làm đại sứ Mỹ tại Hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế

Ông Sullenberger trở nên nổi tiếng vào năm 2009 sau khi cho hạ cánh an toàn máy bay Airbus A320 gặp trục trặc xuống sông Hudson, bang New York mà không có bất kỳ hành khách nào bị thương. Ông cũng từng tham gia chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Tổng thống Mỹ cũng đã công bố tên các ứng viên đại sứ Mỹ tại các nước Sri Lanka, Gambia, Guinea, Paraguay và Costa Rica.

Ông Biden công bố danh sách ứng cử đại sứ này sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 14-6 vừa qua. Các đề cử trên của chủ nhân Nhà Trắng cần được Thượng viện Mỹ thông qua.

Ngày 16-6, Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm