Tổng thống Obama cáo buộc Nga 'xâm lăng’ Ukraine

Trong Thông điệp Liên bang vào 20-1, Tổng thống Obama nhận định, việc Mỹ hỗ trợ Ukraine đã đẩy Moscow vào tình trạng “thân cô thế cô”. Ông chủ Nhà Trắng tự hào cho rằng: “Vâng, ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự lớn mạnh của Mỹ bên cạnh mối liên kết chặt chẽ với các đồng minh thân cận. Trong khi đó, nước Nga lại đang bị cô lập, với nền kinh tế sụt giảm thảm hại.” 

 Tổng thống Barack Obama cam kết hỗ trợ Ukraine chống lại “sự xâm lăng” của Nga. (Ảnh minh họa)

Người đứng đầu Liên bang Hoa Kỳ khẳng định mình phát huy nguyên tắc “nước lớn không bao giờ bắt nạt nước nhỏ”, đang nỗ lực tìm cách chống lại sự “xâm lăng” của Nga, hỗ trợ “nền dân chủ” của Ukraine, và trấn an các đồng minh NATO.

Đáp trả thông điệp của Obama, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, mọi nỗ lực của Washington nhằm cô lập Moscow sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.
Ngoại trưởng Nga cho biết việc Nga bị cô lập chỉ được nhắc đến bởi phương Tây và những phát ngôn lặp đi lặp lại từ phía Barack Obama. Nhưng ông cũng khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa bao giờ nghĩ rằng Liên bang Nga đang trong tình trạng “đơn thương độc mã”.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga còn phản pháo lại Tổng thống Mỹ khi cho rằng, thông điệp liên bang của Obama ám chỉ tham vọng thống trị thế giới của Hoa Kỳ. Và rằng, Mỹ yêu cầu tất cả phần còn lại của thế giới phải thừa nhận “đế chế” hùng mạnh của họ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm