Tổng thống Obama che giấu sự thật vụ tập kích tiêu diệt bin Laden?

Tổng thống Obama che giấu sự thật vụ tập kích tiêu diệt bin Laden? ảnh 1Obama đã che giấu sự thật vụ bin Laden? (Nguồn: Mirror)

Các quan chức Mỹ, trong đó có cả tổng thống Obama đã nhiều lần khẳng định rằng chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden của lực lượng Đặc nhiệm Hải quân SEAL của Mỹ vào năm 2011 được tiến hành không có sự hỗ trợ của Lực lượng đặc nhiệm Pakistan cũng như không thông báo trước cho chính phủ Pakistan. Tuy nhiên, nhà báo điều tra Seymour M.Hersh vừa tiết lộ rằng chính phủ Mỹ đã bịa đặt thông tin về sự kiện này.

Trong một bài luận dài đăng trên tạp chí hàng đầu của AnhLondon Review of Books , ông Hersh cho biết Osama bin Laden là tù nhân của quân đội Pakistan giam lỏng từ năm 2006 và quân đội Pakistan không chỉ biết rõ nơi ẩn náu của bin Laden mà còn giam lỏng trùm khủng bố trong nhà nhằm để đổi lấy tiền từ Saudi Arabia.

Những tiết lộ mới này hoàn toàn khác biệt với những gì mà chính phủ Mỹ công bố những sự kiện xảy ra trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden hồi tháng 5-2011. Ông Hersh cũng buộc tội tổng thống Obama không chỉ nhận hết công trạng tiêu diệt thủ lính Al-Qaeda này về phía mình mà còn bịa đặt câu chuyện Navy Seal xâm nhập vào dinh thự Abbottabad của Osama bin Laden ở Pakistan.

Bài viết của ông Hersh dựa trên lời kể của một quan chức tình báo cấp cao Mỹ. Ông là người nắm được những thông tin tình báo ban đầu về tung tích của Osama bin Laden ở Abbottabad (Pakistan).

Theo nhà báo Hersh, bin Laden đã bị Cơ quan Tình báo Liên ngành Pakistan ISI giam lỏng trong dinh thự Abbottabad từ năm 2006. Cả 2 tướng lĩnh Kayani và Pasha đều biết trước được thông tin về cuộc bố ráp này của chính phủ Mỹ.

Trùm khủng bố Osama bin Laden

Trong bài luận, ông Hersh viết rằng ông đạt hoài nghi về tuyên bố của Mỹ rằng SEAL đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố mà không cần sự giúp đỡ từ chính quyền Pakistan. Nhà báo Hersh còn tiết lộ rằng một cựu quan chức tình báo cấp cao Pakistan đã mật báo cho Mỹ nơi ẩn náu của trùm khủng bố để đổi lấy giải thưởng 25 triệu USD.

Cơ quan tình báo Mỹ dần thu thập được các thông tin về dinh thự của bin Laden, nhưng phải có sự trợ giúp của ISI của Pakistan thì họ mới thực sự xác thực được thông tin này. Bin Laden đã trú ẩn ở dãy núi Hindu Kush, chạy xuyên qua miền bắc Pakistan và miền nam Afghanistan từ năm 2001-2006. ISI biết được tung tích của trùm khủng bố nhờ vào việc mua thông tin từ những kẻ phản bội bin Laden.

ISI đã sử dụng bin Laden như một lá bài mặc cả để chống lại các hoạt động của al-Qaeda bên trong lãnh thổ Afghanistan và Pakistan. Tuy nhiên năm 2010, khi chính phủ Mỹ phát hiện được nơi ẩn náu của trùm khủng bố, quan chức CIA đã bắt đầu lôi kéo một số quan chức Pakistan vào kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố.

Hersh cũng cho rằng chính phủ của ông Obama đã đàm phán với chính phủ và cơ quan tình báo Pakistan trước vụ tập kích, nhưng sau đó lại công bố rằng đó là một nhiệm vụ tối mật.

Một nguồn tin không nêu tên của Hersh cho biết cơ quan tình báo Pakistan đã cắt điện tại căn cứ của bin Laden trước cuộc tập kích của đội đặc nhiệm SEAL nhằm tránh sự can thiệp của lực lượng quân đội địa phương. Cũng không có cuộc đấu súng nào xảy ra, và những viên đạn duy nhất được bắn ra là những phát đạn lấy đi tính mạng trùm khủng bố.
Tổng thống Obama che giấu sự thật vụ tập kích tiêu diệt bin Laden? ảnh 3Nhà báo Seymour Hersh (trái), người đưa ra cáo buộc gây sốc. (Nguồn: Mirror)

Sau khi bin Laden bị bắn chết trong trận đột kích, Nhà Trắng cho hay thi thể của bin Laden đã được mang tới tàu sân bay USS Carl Vinson, ở Ấn Độ Dương để thủy táng.

Một lần nữa, ông Hersh quả quyết rằng chính quyền Mỹ đã nói dối. Hersh viết: “Trong nhiều tuần sau chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố, tôi được biết rằng bin Laden không hề được thủy táng. Thông tin này được kể lại từ 2 cố vấn thâm niên của Đặc nhiệm SEALS”. Báo cáo điều tra của Hersh cũng nói rằng bin Laden không được hỏa táng rồi rắc tro xuống biển mà được chôn tại Afghanistan.

Chính phủ Mỹ khẳng định đã thu được những tài liệu quan trọng tại căn cứ của bin Laden. Tuy nhiên, nguồn tin của phóng viên Hersh lại phủ nhận điều này.

Hersh cũng đã trích lời một cố vấn giấu tên của Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt rằng vụ ám sát bin Laden là “một màn kịch chính trị được lập ra để tô vẽ thêm ảnh hưởng quân sự của ông Obama.”Hersh cho rằng ông Obama đã che đậy sự thật này trước cuộc bầu cử tổng thống để tăng cường tầm ảnh hưởng của mình với cử tri.
Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận gì về lời cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm