Tổng thống Obama cho phép không kích ở Iraq

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố nhất trí ủng hộ Iraq chiến đấu ngăn chặn phiến quân Nhà nước Hồi giáo đồng thời yêu cầu viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho hàng trăm ngàn dân thường thuộc các cộng đồng thiểu số (tín đồ Hồi giáo thiểu số Yazidi và tín đồ Công giáo Chaldean) chạy trốn phiến quân ở miền Bắc Iraq. Hội đồng Bảo an LHQ nhấn mạnh bức hại các cộng đồng thiểu số như vậy đã cấu thành tội ác chống loài người.

Cùng ngày, Tổng thống Obama tuyên bố cho phép quân đội Mỹ tiến hành không kích có mục tiêu ở miền Bắc Iraq để yểm trợ cho quân đội Iraq đang bảo vệ người dân mắc kẹt trong vùng chiến sự. Ông thông báo đã chỉ thị thả dù thực phẩm và nước uống cho người dân Iraq chạy loạn.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta có thể hành động một cách có trách nhiệm và thận trọng để tránh hành động diệt chủng xảy ra”. Dù vậy, ông bảo đảm sẽ không để nước Mỹ bị lôi kéo vào một cuộc chiến mới ở Iraq và không điều động bộ binh tham chiến ở Iraq.

Thủ tướng Anh David Cameroon đã khen ngợi quyết định trên của Tổng thống Obama. Ông khẳng định Anh cũng sẽ không can thiệp quân sự vào Iraq. Ông cho biết chính phủ Anh đã họp khẩn cấp do Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon chủ trì để thảo luận về tình hình Iraq.

Đức thượng phụ giáo hội Công giáo Chaldean ở Iraq Louis Sako và Đức giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ các giáo dân ở Iraq. Đức thượng phụ Louis Sako cho biết 100.000 giáo dân phải tản cư sau khi TP Qaraqosh rơi vào tay phiến quân Hồi giáo vào đêm 6-8. Đây là thành phố có đông giáo dân nhất Iraq.

Văn phòng Điều phối hoạt động nhân đạo của LHQ ghi nhận trong những ngày qua có khoảng 200.000 người chạy trốn chiến sự ở Iraq. Đáng lo ngại là tình hình ở Sinjar, địa bàn của các tín đồ Yazidi. Phiến quân Hồi giáo đã hăm dọa sẽ xử tử hết vì họ là dị giáo. Từ ngày 3-8, khoảng 40.000 người đã trốn lên núi (ảnh)mắc kẹt ở đây vì không thức ăn, không nước uống, không chỗ trú trong nắng nóng.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm