Tổng thống Obama đề cử Bộ trưởng Quốc phòng mới

Các quan chức về hưu và nội các chính phủ hiện tại của Mỹ cho biết, Tổng thống Obama sẽ tiến cử ông Ashton Carter, một nhà vật lý học có kinh nghiệm lâu năm tại Lầu Năm Góc, làm Bộ trưởng quốc phòng mới.
Nếu được Thượng nghị viện chấp thuận, ông Carter sẽ kế nhiệm ông Chuck Hagel, vốn dĩ đã không còn nhận được sự quan tâm từ phía Nhà Trắng sau khi quyết định đưa quân tiến sâu hơn và các cuộc chiến tranh tại Trung Đông.

Ông Carter có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kỹ trị hơn là một nhà lãnh đạo trong thời chiến. Nhưng với bề dày kinh nghiệm về an ninh quốc gia của bản thân ông, cùng sự ủng hộ từ phía Quốc hội, ông được xem là sự lựa chọn “lý tưởng” nhất hiện nay.

 Ông Ashton Carter là một học giả nổi tiếng và có kinh nghiệm làm việc lâu năm với Bộ Quốc phòng Mỹ

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã khẳng định ông Carter đã "phục vụ tổng thống và người dân Hoa Kỳ rất tốt". Ông Earnest nói thêm: 
"Ông ấy là một người xứng đáng và đã giành được sự ủng hộ của cả hai đảng vì những nỗ lực trước đó trong chính phủ. Đồng thời, ông có một sự hiểu biết sâu rộng về cách làm việc của Bộ Quốc phòng."
Ông Carter, 60 tuổi, là một học giả khá nổi tiếng. Trước đó, ông đã nhận bằng tiến sĩ vật lý học lý thuyết tại Đại học Oxford (Anh), bằng Vật lý học và Lịch sử thời Trung cổ từ Đại học Yale (Mỹ). Ông cũng là một giảng viên lâu năm tại Đại học Harvard (Mỹ) và sẽ bắt đầu giảng dạy tại Đại học Stanford (Mỹ) vào mùa thu sắp tới.
Ông Carter sẽ là bộ trưởng quốc phòng lớn tuổi đầu tiên sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Ông lần đầu làm việc trong Lầu Năm Góc vào năm 1981 với vị trí nhà phân tích dân sự đồng thời là một nhà nghiên cứu phòng thủ tên lửa, vũ khí hạt nhân và các chương trình chiến tranh hạt nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm