Tổng thống Obama gặp mặt ông Duterte sau khi bị xúc phạm

Cuộc gặp gỡ diễn ra trước bữa ăn tối tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo  tại Lào, các quan chức cho biết. "Họ gặp nhau tại phòng họp và là hai người cuối cùng rời khỏi phòng. Tôi không thể nói chính xác họ gặp nhau trong bao lâu", Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay đi cùng ông Duterte trả lời phóng viên ngay sau đó. "Tôi rất vui khi hai bên đã gặp nhau".

Trong một tuyên bố ngắn, Nhà Trắng chỉ cho biết "Tổng thống Obama đã có một cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Duterte trước bữa tiệc tối của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN giữa các nhà lãnh đạo." Ông Obama đã hủy bỏ cuộc họp song phương vào hôm 6-9 với ông Duterte trước thềm hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Trước đó, tổng thống Philippines buông lời lăng mạ ông. Lý do tổng thống Philippines có những lời nói nặng nề như vậy là do phía Mỹ khẳng định ông Obama sẽ đề cập đến cuộc chiến chống ma túy đã cướp đi mạng sống của 3.000 người ở Philippines chỉ trong vòng hai tháng. "Ông cần phải tôn trọng tôi. Đừng chỉ đưa ra câu hỏi. Đồ khốn, tôi sẽ chửi thẳng ông tại hội nghị" - ông Duterte trả lời phóng viên khi được yêu cầu gửi thông điệp đến ông Obama.

Tổng thống Obama gặp mặt ông Duterte sau khi bị xúc phạm
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có cuộc gặp ngắn với Tổng thống Mỹ Obama trước bữa tối tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào . Ảnh: AFP

Ban đầu, ông Obama đã đáp trả bằng cách gọi ông Duterte là "một gã màu mè", sau đó ông đã hủy cuộc họp mặt với tổng thống Philippines. Lời xúc phạm của ông Duterte đã làm mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines tệ đi. Hai nước là đồng minh lâu năm và có một hiệp ước phòng thủ chung để giúp đỡ lẫn nhau lúc có chiến tranh.

Hai nước cũng đã xuất hiện xung đột về vấn đề hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động của Trung Quốc trên một rạn san hô đang tranh chấp ngoài khơi bờ biển Philippines. Chính phủ Philippines cho biết họ có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tiến hành nạo vét khu vực bãi cạn Scarborough - đây là một động thái đáng lo ngại". Tuy nhiên, Nhà Trắng thì cho rằng Trung Quốc vẫn duy trì hoạt động tại khu vực này như vài tháng trước.

Ông Yasay cho rằng cuộc họp hôm 7-9 là bằng chứng cho thấy quan hệ đồng minh giữa hai nước vẫn yên ổn trước xung đột vừa qua. "Thực tế là mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ rất bền chặt" - ông Yasay nói.

Tuy nhiên, vào sớm 7-9, văn phòng của ông Duterte đã đưa ra phát biểu rằng ông Duterte sẽ ngồi gần ông Obama tại buổi tiệc tối. Nhưng sự thật là ông Obama đã không ngồi kế ông Duterte, thay vào đó người ngồi kế Tổng thống Mỹ chính là Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm