Tổng thống Obama: Mỹ đã đi quá xa trong chiến tranh Việt Nam

Theo Washington Times, Tổng thống Mỹ Obama, trong bài phát biểu tại Học viện Không quân Mỹ, cho rằng Mỹ đã sai lầm khi “đi quá xa” trong chiến tranh Việt Nam và chiến tranh Iraq.

"Như chúng ta đã thấy trong chiến tranh Việt Nam và chiến tranh Iraq, thường những tổn hại lớn nhất với uy tín của Mỹ xảy ra khi chúng ta đi quá xa, khi chúng ta không xem xét thấu đáo hậu quả từ tất cả hành động của mình. Chúng ta phải học hỏi từ lịch sử của chính chúng ta", tờ Washington Times dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước lễ tốt nghiệp của Học viện Không quân Mỹ ở TP Colorado Springs, bang Colorado hôm  2-6. Ông Obama khẳng định: “Nếu là tổng thống Mỹ lúc đó, tôi sẽ đưa ra lựa chọn khác”.

Tổng thống Obama tại lễ tốt nghiệp Học viện Không quân Mỹ hôm 2-6. Ảnh: Reuters

Đây là bài diễn văn cuối cùng của ông Obama tại một buổi lễ tốt nghiệp của Học viện Không quân trên cương vị tổng thống Mỹ. Tại đây, ông Obama đã dành bài phát biểu nói về vai trò của quân đội Mỹ trong nhiều năm qua, đồng thời trấn an quân đội Mỹ rằng họ vẫn là lực lượng chiến đấu với ưu thế vượt trội của thế giới, ngầm phản bác những lời chỉ trích rằng lực lượng đã đi xuống dưới thời của ông.

“Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới và là một lực lượng vững mạnh” - CBS News dẫn lời Tổng thống Obama nói trong bài phát biểu.

Tuy nhiên, ông vẫn cảnh báo rằng nước Mỹ vẫn đang đối mặt với nhiều đe dọa nghiêm trọng từ các nhóm khủng bố và các quốc gia như Nga và Triều Tiên. Ông Obama nói với những sinh viên tốt nghiệp rằng những thách thức đặt ra trong thế hệ của họ sẽ ngày càng phức tạp hơn.

Theo KRDO, bài phát biểu đề cập đến nhiều vấn đề, với chủ đề quan trọng nhất là nhìn thế giới một cách cân bằng và đưa ra những quyết định tốt dựa trên thực tiễn, đồng thời vẫn xét đến các giá trị Mỹ.

"Vị thế của chúng ta trên thế giới đang cao hơn. Tôi thấy điều đó trong các chuyến thăm của tôi từ Havana (Cuba) đến Berlin (Đức), tới TP.HCM (Việt Nam), nơi các đám đông tụ tập dọc đường đi, một số vẫy cờ Mỹ. Vì vậy, chắc chắn, Mỹ đang có vị thế tốt hơn bất cứ nước nào khác trong thế kỷ 21" - Obama cho hay, đề cập đến chuyến thăm Việt Nam hồi tuần trước, theo CBS News.

Tổng thống Mỹ kêu gọi dùng mọi biện pháp, có sự dũng cảm để mở ra một con đường mới nếu muốn giành được cơ hội trong thời đại này. Ông Obama cũng nhắc đến thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran. “Chúng tôi đạt được điều này mà không nã một viên đạn nào. Chúng tôi đạt được nhờ ngoại giao, không phải chiến tranh” - ông Obama nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng ông sẽ không do dự sử dụng vũ lực khi cần thiết, chẳng hạn như việc tiêu diệt các thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS và al Qaeda.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm