Tổng thống Obama "trúng quả" nhờ cái chết của Bin Laden

Washington Post và Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành cuộc điều tra dân ý này vào tối ngày 2/5. Kết quả cho thấy, tỉ lệ dân chúng ủng hộ Tổng thống Obama từ 47% trong tháng 4 đã tăng lên đến 56%. Cụ thể về vấn đề an ninh quốc gia, 69% công dân Mỹ đồng ý với cách làm của Obama trong cuộc chiến chống khủng bố và 60% tán thành biểu hiện của Obama trong xử lí vấn đề Afghanistan.

Tuy nhiên, cái chết của Bin Laden không có ảnh hưởng rõ ràng đến thái độ của dân chúng Mỹ trong vấn đề rút quân tại Afghanistan. 48% công dân Mỹ đồng ý quân đội Mỹ nên nhanh chóng rút khỏi Afghanistan, con số này chỉ thấp hơn chút ít so với con số 50% trong tháng 3/2011.

Tổng thống Obama "trúng quả" nhờ cái chết của Bin Laden ảnh 1

Trên thực tế, ảnh hưởng từ cái chết của Bin Laden đến tỉ lệ người dân ủng hộ Obama rốt cục có thể duy trì trong bao lâu còn phải tiếp tục quan sát. Tháng 12/2003, sau khi cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị quân đội Mỹ bắt giữ, tỉ lệ người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Bush cũng tăng đột biến, nhưng chỉ kéo dài được trong vài tuần đã giảm xuống.

Kết quả điều tra còn cho thấy thêm tỉ lệ ủng hộ Obama về vấn đề kinh tế vẫn không cao, tỉ lệ tán thành chỉ có 40%. Các chuyên gia cho rằng, kinh tế và việc làm vẫn sẽ là vấn đề chính trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama vào năm 2012, hay nói cách khác, Obama có thể tái đắc cử hay không, còn phải xem hiệu quả xử lí vấn đề kinh tế của vị Tổng thống đương nhiệm này.

Theo Sáng Nguyễn (VTC News/Sina)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm