Tổng thống Pháp cảnh báo Nga về 'hậu quả quốc tế' vụ Navalny

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 28-9 cho biết Nga nên cung cấp thông tin để làm sáng tỏ vụ đầu độc nhân vật đối lập Alexei Navalny hoặc sẽ phải đối mặt với những hậu quả quốc tế.

Tuy nhiên, chủ nhân Điện Élysée không nói rõ những hậu quả khả dĩ mà giới chức Moscow phải đối mặt là gì, theo hãng tin Reuters. Đức khẳng định họ có bằng chứng được các nhà khoa học Pháp và Thụy Điển hậu thuẫn rằng ông Navalny đã bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok.

"Đây rõ ràng là một âm mưu giết người được thực hiện trên đất Nga, nhằm chống lại một thủ lĩnh đối lập Nga với một tác nhân hóa học được xử lý khéo léo ở Nga” – Tổng thống Macron nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Vilnius của Lithuania.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AL JAZEERA

Ông nói thêm rằng cộng đồng quốc tế sẽ phải quyết định về hậu quả dựa trên thông tin do Nga cung cấp hay không cung cấp cho một cuộc điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Trước đó, trong một video phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22-9, Tổng thống Pháp đã yêu cầu Nga giải thích "nhanh chóng và hoàn hảo" liên quan đến vụ đầu độc ông Navalny, gọi việc sử dụng vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ".

Theo nhật báo Pháp Le Monde, trong cuộc điện đàm với ông Macron hôm 14-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã nói ông Navalny có thể đã tự đầu độc mình bằng chất Novichok. Chủ nhân Điện Kremlin cũng đã gọi đối thủ của mình là “kẻ gây rối trên internet từng giả vờ bệnh tật trong quá khứ”.

Ngoài Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức Angela Merkel và lãnh đạo nhiều nước khác trước đó cũng đã yêu cầu có câu trả lời từ Moscow về vụ việc  Navalny.

Hôm 28-9, ông Steffen Seibert - phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Merkel đã xác nhận thông tin nhà lãnh đạo Đức đã có “cuộc viếng thăm cá nhân” đến ông Navalny trong thời gian ông này được điều trị tại Bệnh viện Charité ở thủ đô Berlin.

Theo tờ The Independent, ông Navalny đã viết trên Twitter rằng ông “rất biết ơn” Thủ tướng Merkel vì đã thăm ông nhưng khẳng định đó không phải là một chuyến thăm “bí mật” như báo chí Đức đã đăng tải mà là “một cuộc gặp riêng tư và trò chuyện với gia đình”.

Ông Navalny được đưa đến bệnh viện địa phương ở TP Omsk thuộc vùng Siberia vào ngày 20-8 sau khi ngã bệnh trên một chuyến bay từ TP Tomsk đến thủ đô Moscow.

Chính trị gia Nga bị hôn mê và phải sử dụng máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện ở Nga. Vào ngày 22-8, ông này được đưa sang Đức để điều trị.

Hôm 23-9, ông Navalny ra viện và lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, theo hãng tin Reuters. Hãng tin AP ngày 27-9 dẫn lơì một trong các trợ lý của ông Navalny nói rằng nhân vật này hồi phục nhanh hơn dự kiến, và theo các bác sĩ, với đà tiến triển này, việc "hồi phục hoàn toàn" là điều có thể.

Nga đã bác bỏ mọi sự dính líu với cáo buộc ám hại ông Navalny bằng chất độc Novichok, khẳng định cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng phạm tội. Nước này cũng đã tuyên bố chính trị gia đối kháng với Tổng thống Vladimir Putin có thể về nước bất cứ lúc nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm