Tổng thống Pháp tuyên bố không tái tranh cử

Xuất hiện trên truyền hình trực tiếp từ điện Élysée hôm 1-12, Tổng thống Hollande có vẻ bồn chồn và buồn bã khi tuyên bố sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ hai. “Tôi biết rõ nguy cơ khi không tập hợp đủ số người ủng hộ, vì vậy tôi quyết định không trở thành một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống” - ông Hollande nói.

Ngoài ra, Tổng thống Hollande cũng cho rằng việc tái tranh cử của mình có thể ảnh hưởng không tốt tới đảng cánh tả và khẳng định mối quan tâm duy nhất của ông là “lợi ích lớn lao hơn của quốc gia này”.

Tổng thống Pháp tuyên bố không tái tranh cử

Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố không tái tranh cử từ điện Elysee ngày 1-12. Ảnh: Reuters

Với quyết định này, ông Hollande đã trở thành vị tổng thống đầu tiên kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai không tái tranh cử. Đồng thời, với chỉ số tín nhiệm vừa tụt xuống dưới 4%, ông cũng là vị tổng thống Pháp ít được lòng dân nhất từ cuộc đại chiến.

Trong nhiệm kỳ bắt đầu từ năm 2012, ông Hollande đã bị chỉ trích rất nhiều, từ thiếu chuẩn bị, thiếu nhất quán, do dự trong quyết định chính sách, không vực dậy được nền kinh tế đến không bảo vệ được nước Pháp khỏi các vụ khủng bố liên tục.

Đời tư phức tạp cũng góp phần ảnh hưởng đến hình ảnh của ông trong mắt công chúng. Trong tháng 1-2014, Tổng thống Hollande từng bị bắt gặp khi ngoại tình với diễn viên Julie Gayet.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm