Tổng thống Philippines Duterte sẽ lại sang Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có chuyến thăm thứ hai Trung Quốc vào tháng 5 tới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo ngày 19-1.

“Tôi sẽ đến Bắc Kinh vào tháng 5 để tham dự hội nghị hợp tác quốc tế “Một vành đai, Một con đường”, và tôi mong đợi sẽ gặp lại Chủ tịch Tập Cận Bình” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Tổng thống Duterte nói tại cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Manila ngày 17-1.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong cuộc gặp này Tổng thống Duterte nói rằng ông hài lòng khi quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã có bước cải thiện sau khi ông lên làm tổng thống.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh tháng 10-2016. Ảnh: PHILSTAR

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh tháng 10-2016. Ảnh: PHILSTAR

Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng mình chưa thể xác nhận thông tin này, rằng vì không có quan chức ngoại giao nào của Philippines có mặt tại cuộc gặp.

Việc Tổng thống Duterte năng đến Trung Quốc phù hợp với chủ trương của ông là độc lập hơn với Mỹ, cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Tháng trước, Tổng thống Duterte từng nói ông không muốn đối đầu với Trung Quốc, không cần thiết phải làm áp lực buộc Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông không có hiệu lực.

Trung Quốc không cung cấp nhiều thông tin về hội nghị “Một vành đai, Một con đường”, tuy nhiên một số nguồn tin ngoại giao Trung Quốc cho biết chính phủ nước này dự định sẽ mời một một lượng lớn lãnh đạo thế giới tham dự.

Trung Quốc đã và đang thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trải dài khoảng 60 nước theo sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”, khôi phục lại con đường tơ lụa xưa nối Trung Quốc với các nước Trung Á, châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm