Tổng thống Philippines: Sẽ điều tra lạm quyền, nhưng không nhượng bộ tội phạm ma túy

Ngày 5-8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo với báo chí rằng ông vừa ra chỉ thị “bắn chết” không nương tay đối với thành phần buôn lậu ma túy, kể cả các chính trị gia có dính dáng đến hoạt động này.

“Chúng tôi thật sự sẽ giết mà không chùn tay. Hãy nhìn những gì chúng đã làm với Philippines và tôi có thể tha thứ được sao?”, tổng thống Duterte nói trong một cuộc họp báo ở TP Davao, sau khi ông đến thăm một quan chức cảnh sát bị một tội phạm ma túy bắn vào ngực.

“Chỉ thị của tôi là bắn chết chúng. Tôi không quan tâm đến nhân quyền đâu, tốt hơn chúng nên tin tôi.”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte quyết không nhân nhượng tội phạm ma túy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte quyết không nhân nhượng tội phạm ma túy. Ảnh: REUTERS

Trong hơn một tháng đã có hơn 400 người bị bắn chết tại Philippines trong cuộc truy quét tội phạm ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động. Nhiều nhóm nhân quyền cho rằng chính phủ Philippines đã lạm quyền khi bắn chết tội phạm ma túy mà không qua xét xử.

Trước chỉ trích này, tối 4-8, Tổng thống Duterte thừa nhận có khả năng có sự lạm quyền trong cuộc chiến này, tuy nhiên ông khẳng định vẫn sẽ tiếp tục truy quét và bắn bỏ chứ không nhượng bộ tội phạm ma túy.

Theo ông, hầu hết những kẻ buôn lậu và nghiện ma túy bị cảnh sát bắn chết trước đó đều có đấu súng chống lại cảnh sát. Dù thế ông cho biết chính phủ sẽ điều tra khả năng lạm quyền.

Tổng thống Duterte trước đây vốn là một công tố viên của chính phủ Philippines. Ông từng nói rằng vì từng làm trong ngành tư pháp nên ông biết rõ tiến trình truy tố, xét xử phức tạp và mất thời gian thế nào, lại có rủi ro bỏ lọt tội phạm.

Tổng thống Duterte phát động chiến dịch truy quét ma túy nhằm mục tiêu chấm dứt nạn buôn lậu ma túy trong vòng 6 tháng. Ngoài hơn 400 người bị giết còn có hơn 4.400 người bị bắt.

Sự quyết liệt của Tổng thống Duterte đã làm bọn buôn lậu ma túy và thành phần nghiện ma túy hoảng sợ. Hơn 500.000 người đã tự nộp mình cho cảnh sát.

Tổng thống Duterte cho biết ông đang tính xây dựng thêm một số trung tâm cai nghiện trong các doanh trại quân đội để cai nghiện cho những người nghiện tự nộp mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm