Tổng thống Putin gọi vụ bắn rơi máy bay Nga là ‘đồng lõa của khủng bố’

Phát biểu trước Quốc vương Abdullah II của Jordan ở Sochi, nhà lãnh đạo Nga, nói:

“Vụ việc này vượt ngoài khuôn khổ của việc chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố. Tất nhiên quân đội của chúng tôi đang thực hiện một nhiệm vụ cao cả để chống lại chủ nghĩa khủng bố. Nhưng mất mát ngày hôm này là một vụ đâm sau lưng, được thực hiện bởi đồng lõa của kẻ khủng bố. Tôi không thể mô tả sự việc theo cách nào khác được”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

 Ông nói tiếp: “Các phi công cũng như máy bay của chúng tôi không đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này là rõ ràng. Chúng tôi đang chiến đấu chống quân khủng bố ở khu vực phía bắc và quanh Latakia, nơi đóng quân của các phiến quân, chủ yếu là người gốc Nga. Và những viên phi công đang thực hiện nhiệm vụ của họ để đảm bảo rằng những người này không trở về Nga. Những người này rõ ràng là quân khủng bố quốc tế”.

“Chúng tôi sẽ phân tích mọi thứ và thảm kịch ngày hôm nay sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, trong đó có mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi luôn xem Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia hữu nghị. Tôi không biết ai được hưởng lợi trong vụ việc này, nhưng chắc chắn không phải chúng tôi. Và thay vì liên lạc trực tiếp với chúng tôi, theo chúng tôi biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã quay sang những người đồng cấp thuộc NATO của họ để bàn về vụ tai nạn này, làm như thể chính chúng tôi bắn rơi máy bay nước họ chứ không phải chúng tôi là nạn nhân”.

Tuy nhiên, cùng lúc với tổng thống Putin, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu, khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có quyền đáp trả khi không phận của nước này bị xâm phạm.

Trước đó, theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã kêu gọi một cuộc họp khẩn ở Brussels, Bỉ vào 17h (giờ Bỉ) sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria ngày 24-11. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu hồi Đại sứ Nga vì vụ việc này.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm