Tổng thống Putin 'gửi thông điệp' tới ông Kim Jong-un

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 15-8 đưa tin ông Kim Jong-un đã thông báo với Tổng thống Nga Putin rằng ông đã “gửi lời chào hữu nghị tới đất nước và nhân dân của ngài nhân lễ kỷ niệm lần thứ 71 ngày giải phóng Triều Tiên”.

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng ông tin tưởng vào “sự phát triển mạnh mẽ” của quan hệ Triều Tiên - Nga, nhắc đến “cuộc đấu tranh gian khổ” chống lại một kẻ thù chung trong lịch sử.

Theo KCNA, Tổng thống Putin cũng đã “gửi một thông điệp” tới ông Kim nhân sự kiện này nhưng không nói rõ nội dung thông điệp đó là gì.

tổng thống Putin
Tổng thống Putin được cho là đã chúc mừng ông Kim Jong-un nhân ngày giải phóng. Ảnh: viratpost.com

Ông chủ Điện Kremlin cũng đã chúc mừng ông Kim nhân “Ngày giải phóng”, trong đó nhấn mạnh các binh sĩ của Hồng quân và những người yêu nước Triều Tiên đã hy sinh mạng sống vì nền độc lập, theo tuyên bố của Triều Tiên.

“Truyền thống hữu nghị và hợp tác vinh quang đã tồn tại từ thời chiến tranh là nền tảng đáng tin cậy cho sự phát triển của mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên” - Triều Tiên dẫn nội dung từ “thông điệp” của ông Putin.

Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ theo đuổi “sự hợp tác cùng có lợi” trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nhân đạo, góp phần cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như ở khu vực Đông Bắc Á.

Ngày 15-8, ngày phát xít Nhật đầu hàng và giải phóng Triều Tiên. Tuy nhiên, báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - cho rằng đây không phải là dịp cho hội hè, lễ lạc.

“Thảm họa chia rẽ sắc tộc vẫn tiếp diễn cho đến tận ngày nay, hơn 70 năm sau ngày giải phóng đất nước” - trang nhất báo Rodong Sinmun  viết.

Bài báo kêu gọi độc giả bảo vệ tới cùng Cung điện mặt trời Kumsusan, nơi đặt thi hài cha và ông nội của lãnh đạo Kim là ông Kim Il Sung và Kim Jong-il.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm