Thủ tướng Úc:

'Tổng thống Putin không thể né tránh tôi mãi được'

Tháng trước, ông Abbott đã tuyên bố sẽ tấn công trực diện, “húc ngã” Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Brisbane vào tuần tới, dù Moscow vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào khi Úc yêu cầu cả hai nước phải có cuộc gặp song phương. 
Trước cảnh báo “húc ngã” – thuật ngữ trong làn thể thao Úc - từ Thủ tướng Abbott, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev “phản đòn” lại rằng “Tổng thống Putin đã đạt đẳng cấp đai đen môn võ Judo.” Medvedev nhắc nhở ông Abbott rằng “Các chính trị gia thực thụ nên hết sức cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói của mình. 
Tuy nhiên phát biểu trước báo chí, ông Abbott khẳng định lại “Ông Putin không thể nào tránh né nước Úc mãi được. Thế nên bằng mọi cách, tôi và ông Putin phải có một cuộc đối thoại song phương, bất chấp cuộc gặp diễn ra trong không khí trang trọng hay không”. 

Dù vậy, ông Abbott cũng cho biết ông không muốn những căng thẳng giữa Úc và Nga sẽ khiến cho Hội nghị G20 trở nên lu mờ, nhất là khi cả hai có thể gặp nhau trước thềm Hội nghị APEC diễn ra tại Bắc Kinh vào thứ Hai tuần tới.

 Thủ tướng Úc Tony Abbott 

“Tôi sẽ không làm gián đoạn chương trình Hội nghị G20 vì những sự việc mang tính cá nhân giữa Úc và Nga. Nhưng tôi vẫn đang và sẽ tìm mọi cách để đối thoại song phương với ông Putin trong thời gian sớm nhất”, ông Abbott nhấn mạnh. Vị Thủ tướng Úc còn cho rằng cuộc gặp song phương Nga-Úc là cơ hội quan trọng để nhấn mạnh rằng Úc, Hà Lan, Malaysia cũng như tất cả các nước có người dân trên chiếc máy bay MH17 rất quan tâm đến việc phối hợp với các ngành chức năng để điều tra chân tướng sự việc.

Chiếc máy bay MH17 bị rơi trên không phận Ukraine vào tháng Bảy, làm 298 người thiệt mạng. Đa số hành khách là người Hà Lan, đồng thời 38 người Úc cũng chịu chung số phận. Dù không có bất kỳ chứng cứ thuyết phục nào, nhưng Úc và các nước phương Tây từ lâu đã lên tiếng cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm vì cho rằng kẻ bắn rơi máy bay là quân ly khai đòi liên bang hóa đã được Nga “chống lưng”. Tất nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc thiếu thuyết phục của ông Abbott.
(Theo AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm