Tổng thống Putin nói về khả năng Trung Quốc dùng vũ lực thống nhất Đài Loan

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13-10 cho rằng Trung Quốc “không cần sử dụng vũ lực” để đạt được mong muốn “thống nhất” Đài Loan.

Phát ngôn của ông Putin được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước tuyên bố sẽ hiện thực hóa việc “thống nhất” Đài Loan trong hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP / GETTY IMAGES

Trao đổi tại phiên họp toàn thể tại hội nghị Tuần lễ Năng lượng Nga ở Moscow hôm 13-10, ông Putin nói rằng Trung Quốc là một nền kinh tế hùng mạnh và có thể thực hiện các mục tiêu của mình mà không cần sử dụng vũ lực.

"Theo như tôi hiểu, triết lý của Trung Quốc, gồm cả về sự phát triển và quản trị của nhà nước, không hề có mối liên hệ nào với việc sử dụng vũ lực" - nhà lãnh đạo Nga chỉ ra.

"Theo suy nghĩ của tôi, Trung Quốc không cần làm điều này, việc sử dụng vũ lực. Trung Quốc là một nền kinh tế khổng lồ hùng mạnh và Trung Quốc đã nổi lên là nền kinh tế hàng đầu thế giới về sức mua tương đương, vượt qua Mỹ. Bằng cách xây dựng tiềm lực của mình, Trung Quốc có thể đạt được việc thực hiện các mục tiêu quốc gia của mình” - ông Putin nói thêm.

Theo đó, ông Putin cho biết không thấy mối đe dọa nào rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực để giải quyết tình hình liên quan Đài Loan.

"Trong một trong những bài phát biểu gần đây nhất của ông Tập, tôi cũng có mặt tại sự kiện quốc tế này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ ra rằng Trung Quốc không có kế hoạch sử dụng các lực lượng vũ trang của mình để giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Đây là những gì ông ấy đã tuyên bố" – ông Putin nói.

Cũng tại sự kiện hôm 13-10, ông Putin đã nêu quan điểm về Biển Đông, vấn đề Nga lâu nay vẫn duy trì lập trường trung lập.

“Về Biển Đông, có những lợi ích đối lập nhưng lập trường của Nga là cần tạo cơ hội cho tất cả các nước trong khu vực, không có sự can thiệp của các cường quốc ngoài khu vực, giải quyết mọi tranh chấp phát sinh một cách bình tĩnh thông qua quá trình đàm phán, dựa trên các quy định cơ bản của luật pháp quốc tế” - ông Putin cho hay.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem hòn đảo này là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ và các đồng minh của Washington.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan thời gian qua tiếp tục leo thang, liên quan việc Bắc Kinh triển khai máy bay chiến đấu với số lượng kỷ lục vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 13-10 đã cảnh báo Trung Quốc về các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu máy bay của đại lục tiến quá gần hòn đảo, sau khi Bắc Kinh tuyên bố các cuộc xâm nhập ADIZ của Đài Loan là động thái “chính đáng” nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm