Tổng thống Putin thừa nhận Mỹ là siêu cường duy nhất

“Thế giới cần một cường quốc như Mỹ. Và chúng tôi cũng cần họ. Tuy nhiên chúng tôi không cần họ cứ luôn can thiệp vào công việc của chúng tôi và dạy chúng tôi sống như thế nào cũng như ngăn cản châu Âu xây dựng quan hệ với chúng tôi” - hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Putin hôm 17-6 tại Diễn đàn kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

“Chúng tôi hiểu điều đó, chúng tôi muốn sẵn sàng hợp tác với Mỹ” - ông Putin nói tiếp.

Theo Reuters, khi được hỏi về tỉ phú Donald Trump, ông Putin dường như nói giảm những bình luận tích cực từng đưa ra trong quá khứ, cho rằng chúng bị hiểu lầm.

Tổng thống Putin  tại Diễn đàn kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm 17-6. Nguồn: TASS

Hồi tháng 12, ông Putin mô tả ông Trump là "rất khoa trương", "rất tài năng" và là "một lãnh đạo thực sự trong cuộc đua vào vị trí tổng thống". Những bình luận này cùng lời lẽ nồng ấm của ông Trump về ông Putin làm dấy lên nghi ngờ Điện Kremlin sẽ hài lòng khi thấy ông Trump vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, ông Putin hôm 17-6 chỉ mô tả ông Trump là "khoa trương". "Ông ấy là như vậy phải không?", ông Putin cười nói. "Tôi đã không có đánh giá nào khác về ông ấy". 

Tổng thống Putin cũng cho biết ông hoan nghênh mong muốn của ông Trump về việc khôi phục quan hệ Mỹ - Nga. "Điều đó có gì sai chứ?" - ông Putin hỏi, nhận được tràng pháo tay từ khán giả. 

Ông Putin cũng nhấn mạnh "quan hệ nồng ấm" với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, chồng ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tuy nhiên, ông không có nhiều điều để nói về bà Clinton, cho biết ông chưa bao giờ làm việc trực tiếp với bà. 

Bình luận của ông Putin được đưa ra sau một giai đoạn chông gai trong quan hệ Mỹ - Nga, do những bất đồng về các vấn đề như Ukraine và Syria. Tổng thống Nga hôm 17-6 nhắc lại lời chỉ trích về "vai trò sai lệch" của Mỹ trong các vấn đề về Ukraine và nói ông phản đối Mỹ ngăn Nga hàn gắn quan hệ với Liên minh châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm