Tổng thống Putin và Trump có thể gặp nhau ở Phần Lan

Theo hãng tin RT, các quan chức Phần Lan dự định sẽ mời hai nhà lãnh đạo Putin của Nga và Trump của Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Bắc cực mà nước này chủ trì từ năm 2017-2019.

Cho đến giờ, ngày diễn ra hội nghị vẫn chưa được quyết định tuy nhiên ông Aleksi Härkönen, Chủ tịch của Hội đồng Bắc cực, cho biết: "Nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh này sẽ được tổ chức tại Phần Lan vào đúng dịp kỷ niệm ngày độc lập của chúng tôi”. Năm 2017, Phần Lan sẽ kỷ niệm 100 năm ngày nước này giành được độc lập.

trump và Putin

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể gặp nhau tại Phần Lan vào năm 2017. Ảnh: REUTERS

Theo ông Harkonen, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết ông “rất ủng hộ” sáng kiến này.

Hội đồng Bắc cực là cuộc họp cấp cao giữa chính phủ tám quốc gia vùng Bắc cực gồm Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Nga, Thụy Điển và Mỹ.

Vào ngày 14-12, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng ông sẵn sàng gặp ông Trump "bất cứ lúc nào”.

"Mọi người đều biết rằng tổng thống đắc cử của Mỹ đã kêu gọi bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ. Chúng tôi không thể không ủng hộ điều này" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Hàn gắn mối quan hệ hai nước "sẽ không phải là một công việc đơn giản khi mối quan hệ Nga-Mỹ đã trở nên xấu đi. Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng làm tròn trách nhiệm của mình" - ông nói thêm.

Theo ông Putin, cuộc gặp mặt giữa ông và ông Trump sẽ không có khả năng xảy ra trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống vào ngày 20-1 năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm