Tổng thống Syria: Sẵn sàng lập chính phủ mới với phe nổi dậy

Chẳng có gì khó khăn để đồng ý lập chính phủ mới với phe nổi dậy, hãng tin RIA (Nga) dẫn lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 30-3. Theo ông al-Assad, dự thảo hiến pháp mới có thể được hoàn thành trong vài tuần tới và sau đó sẽ tổ chức bầu cử mới.

“Chính phủ mới có thể bao gồm lực lượng trung thành chính phủ, các lực lượng độc lập và cả lực lượng đối lập” - RIA dẫn lời ông al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn hãng tin RIA ngày 30-3. Ảnh: REUTERS

Tuy ông al-Assad đã nhượng bộ nhưng phe nổi dậy Syria vẫn giữ quan điểm cứng rắn sẽ không công nhận chính phủ mới nào một khi ông al-Assad còn ngồi ghế tổng thống.

Ông George Sabra, thành viên Ủy ban Thương lượng cấp cao của phe nổi dậy, khẳng định một giải pháp chính trị cho nội chiến Syria chỉ đạt được bằng việc lập một chính phủ chuyển tiếp có đầy đủ quyền lực chứ không phải lập một chính phủ khác dưới quyền lãnh đạo của ông al-Assad.

Mỹ cũng phản đối đề nghị của ông al-Assad. “Tôi không biết làm sao mà ông ấy cho là mình sẽ là một phần của chính phủ thống nhất quốc gia. Rõ ràng đó không phải là giải pháp cho chúng ta” - hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời ông Josh Earnest, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm