Tổng thống Syria: Thắng Aleppo, nội chiến chưa chấm dứt

Trả lời phỏng vấn báo al-Watan (Syria) ngày 8-12, Tổng thống Syria Bashar Assad cho rằng chiến thắng ở Aleppo là một “thành công lớn” nhưng sẽ không chấm dứt nội chiến Syria.

“Giải phóng Aleppo khỏi những kẻ khủng bố là một đòn mạnh đánh vào nền tảng tổ chức này, nhưng cần thực tế, đó không có nghĩa là kết thúc cuộc chiến”.

Tổng thống Assad cho biết ông sẽ không xem xét đề nghị ngừng chiến từ bất cứ bên nào, đặc biệt từ phía Mỹ. Theo ông, Mỹ thường chỉ đưa ra đề nghị ngừng chiến khi phe nổi dậy thất thế.

Quân chính phủ Syria chiếm quận Al-Haidariya của Aleppo ngày 2-12. Ảnh: REUTERS

Quân chính phủ Syria chiếm quận Al-Haidariya của Aleppo ngày 2-12. Ảnh: REUTERS

Ngày trước đó, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Syria al-Mayadeen, Tổng thống Assad nói đà thắng thế hiện tại của quân chính phủ ở Aleppo sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chiến trên khắp Syria. Theo ông Assad, Aleppo là “hy vọng cuối cùng” của phe nổi dậy và các bên ủng hộ phe này, “sau khi thất bại trong các cuộc chiến ở Damacus và Homs”.

Ông Assad cho biết chính phủ Syria tham vấn phía Nga hàng ngày, “không quyết định nào đưa ra mà không có sự bàn bạc của hai nước”.

Về tình hình chiến sự, trong ngày 8-12, không kích vẫn diễn ra ở các quận al-Sukkari và Kallaseh thuộc diện tích ít ỏi đông Aleppo còn lại phe nổi dậy kiểm soát. Theo truyền hình nhà nước Syria thì quân chính phủ sắp tấn công ồ ạt vào hai quận này.

(PLO) – Chính phủ Syria không chấp nhận mọi đề nghị ngưng bắn, trong khi tiếp tục thắng thế ở Aleppo.

Thu thập thi thể người chết trên đường phố Aleppo. Ảnh: MEE

Aleppo cả ngày và đêm trước đó rung chuyển với bom và súng nổ từ cả hai bên giao chiến quân chính phủ và phe nổi dậy. Hiện quân chính phủ đã kiểm soát 75% Aleppo.

Ngày 8-12, lãnh đạo y tế đông Aleppo Mohammed Abu Jaafar gửi đến truyền thông lời kêu cứu khẩn cấp, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để cứu chữa người bị thương.

“Aleppo đã xong rồi. Chẳng còn gì ngoài một số ít dân và gạch đá. Đây có lẽ là cuộc gọi cuối cùng của tôi”.

Nói với ABC News, lãnh đạo nhóm cứu hộ tình nguyện Mũ Bảo hiểm trắng tại Aleppo Ibrahim Hilal nhận định Aleppo sẽ sớm về tay chính phủ. Các nhân viên cứu hộ tình nguyện đang khó khăn thống kê thương vong vì giao tranh và không kích quá ác liệt. Thi thể nằm rải rác đường phố đông Aleppo, nhưng không kích và giao tranh nguy hiểm đã khiến các nhân viên cứu hộ không thể mạo hiểm ra thu gom xác người chết.

Bà Sabah Muhammed đang chết dần trên xe lăn vì bệnh trên dường phố đông Aleppo

Bà Sabah Muhammed đang chết dần trên xe lăn vì bệnh trên dường phố đông Aleppo ngày 3-12 trong khi chờ được cấp cứu. Chồng bà ngồi bên bất lực. 7 người con của bà đã bị bom giết chết. Ảnh: ABC NEWS

Về phương diện ngoại giao, Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 8-12 cho biết Nga đã gần thống nhất với Mỹ một thỏa thuận về ngừng bắn cho Aleppo, tuy nhiên cảnh báo các bên đừng nên trông đợi quá nhiều.

Trong ngày 7-12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhau trong khoảng một giờ ở Hamburg (Đức) về Syria nhưng chưa thống nhất được giải pháp ngừng giao tranh ở Aleppo.

Hai Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Mỹ John Kerry trong một cuộc gặp tại Ý ngày 2-12. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết sẽ nỗ lực làm trung gian thương lượng giữa Nga và các nhóm phe nổi dậy Syria. Ông Yildirim đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6-12.

Một nguồn tin từng nói với AFP cuối tháng 11 rằng đại diện Nga đã gặp phe nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 10 lần để bàn về một thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo, nhưng không thống nhất được.

Ngày 7-12, phe nổi dậy kêu gọi ngừng bắn 5 ngày ở đông Aleppo. Ngày 6-12, các nước Mỹ, Anh, Đức, Ý, Pháp, Canada đều lên án hành động của Nga và chính phủ Syria ở đông Aleppo. Cả 6 nước kêu gọi một lệnh ngừng bắn cho đông Aleppo.

Chính phủ Syria và Nga cho biết muốn phe nổi dậy rút khỏi Aleppo, và sẽ chưa xem xét ngừng bắn chừng nào điều này chưa được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm