Tổng thống Syria tuyên bố chiến thắng âm mưu lật đổ

Quân đội Syria vẫn chưa thể giành được chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài suốt sáu năm qua ở nước này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad thừa nhận ngày 20-8.

Ông Assad nói rằng Syria đã chặn đứng được hành động của các nước phương Tây nhằm lật đổ chính quyền hợp pháp tại Damascus nhưng quân đội nước này vẫn chưa thắng được phe nổi dậy để chấm dứt sáu năm nội chiến.

Phát biểu trên truyền hình, ông Assad nói rằng dù có đã tín hiệu của chiến thắng nhưng “cuộc chiến vẫn tiếp tục và chuyện chúng ta sẽ đi tới đâu là chuyện hoàn toàn khác”.

Tổng thống Bashar al-Assad thừa nhận chưa thể thắng nội chiến Syria. Ảnh: SANA

Tổng thống Bashar al-Assad thừa nhận chưa thể thắng nội chiến Syria. Ảnh: SANA

Sau nhiều thắng lợi của quân đội vài tháng qua, chính phủ Syria bắt đầu xây dựng suy nghĩ cuộc nội chiến sắp kết thúc với chiến thắng sẽ về tay mình, nghĩ tới việc tái thiết. Tuần trước, cố vấn cấp cao của ông Assad công khai đề cập điều này.

Như để minh chứng lời của ông Assad, không lâu sau khi ông Assad phát biểu Hội chợ thương mại quốc tế Damascus - hội chợ quốc tế đầu tiên tổ chức ở Syria sau sáu năm nội chiến đã hứng nhiều quả tên lửa là bốn người chết, bốn người bị thương. Hội chợ được chính phủ Syria xem như một biểu tượng chiến thắng, cho thấy đất nước đã dần vượt qua chiến tranh. Chưa ai nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Hội chợ thương mại Quốc tế Damacus khai mạc ở Syria ngày 17-8. Ảnh: NYDN

Hội chợ thương mại quốc tế Damascus khai mạc ở Syria ngày 17-8. Ảnh: NYDN

Ông Assad cũng thừa nhận sự hỗ trợ của các đồng minh Nga, Trung Quốc, Iran, Hezbollah ở Lebanon đã giúp sức và giảm gánh nặng cho quân đội Syria rất nhiều trong cuộc chiến.

“Sự hỗ trợ trực tiếp - về chính trị, kinh tế, quân sự - của họ đã giúp chúng tôi có lợi thế lớn trên chiến trường, giảm thiệt hại và gánh nặng của chiến tranh” - theo ông Assad. Nga bên cạnh duy trì hỗ trợ không kích tháng trước bắt đầu triển khai quân cảnh tại các chốt quân đội ở Tây Nam Syria và ở Đông Ghouta gần Damascus giúp tăng cường an ninh.

Ông Assad bác bỏ khả năng hợp tác an ninh hay mở lại đại sứ quán các nước phương Tây ở Damascus trước khi các nước này cắt quan hệ với phe nổi dậy.

Bên cạnh bình định phe nổi dậy, ông Assad tuyên bố sẽ không từ bỏ cuộc chiến chống khủng bố. Ông Assad lên án ý tưởng lập “vùng an toàn” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đạt được với Nga, rằng kế hoạch này chỉ có lợi cho các phần tử khủng bố.

Theo Reuters, thái độ tự tin của ông Assad là điều không thể nghĩ tới hai năm trước đây khi ông còn bị nhiều nguy hiểm bao vây, bị nhiều nước phương Tây kêu gọi từ chức. Hiện nhiều nước đã dịu dần kêu gọi này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm