Tổng thống Tanzania đột ngột qua đời vì bệnh tim

Tổng thống Tanzania John Magufuli đã qua đời tại một bệnh viện ở TP Dar es Salaam ở tuổi 61, Phó Tổng thống Samia Suluhu Hassan thông báo trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 17-3 (giờ địa phương).

“Tổng thống John Magufuli qua đời vì căn bệnh tim mà ông ấy đã chiến đấu trong 10 năm nay" - bà Hassan cho biết và nói thêm rằng Tổng thống Magufuli đã được điều trị tại bệnh viện Mzena kể từ ngày 14-3.

Tổng thống Tanzania John Magufuli đã qua đời tại một bệnh viện ở TP Dar es Salaam ở tuổi 61. Ảnh:GETTY/AFP/CNN

Bà Hassan cũng tuyên bố 14 ngày quốc tang nhằm tiễn đưa Tổng thống. 

Bà Hassan hiện là quyền tổng thống của Tanzania. Mặc dù ngày tuyên thệ nhậm chức vẫn chưa được công bố nhưng bà sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của đất nước này.

Ông Magufuli, người thường xuất hiện trước công chúng hàng tuần tại các buổi lễ nhà thờ vào Chủ nhật, đã không được nhìn thấy kể từ ngày 27-2, làm dấy lên suy đoán rằng ông bị ốm và đang được điều trị ở nước ngoài.

Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự thương cảm trước cái chết của ông Magufuli.

"Xin chia buồn với người thân của ông John Magufuli và người dân Tanzania" - Thủ tướng Anh đăng trên Twitter.

Ông Magufuli đã giành chiến thắng vào tháng 10-2015 với tư cách là tổng thống thứ năm của Tanzania. Ông được biết đến với biệt danh "Người ủi đất" vì các chính sách cứng rắn và lập trường của ông trong việc chống tham nhũng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm