Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ai đã gây ra đảo chính?

Theo tờ The New York Times, ông Gullen là một giáo sĩ có sức ảnh hưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ và từng là một đồng minh của Tổng thống Erdogan. Tuy nhiên, Gullen đã sang Mỹ sinh sống, hiện đang ở Pennsylvania. 

Ông Fethullah Gullen là giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng cực lớn đến nhiều chính trị gia cấp cao và có hàng triệu tín đồ.

Trong nhiều năm, ông Gullen đã sống một cuộc đời ẩn dật, ít lên tiếng về chính trường Thổ Nhĩ Kỳ, làm việc tại Trung tâm Golden Generation Worship and Retreat, Pennsylvania.

Ông thường cổ súy cho một nhánh Hồi giáo trung lập, vị tha. Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận cho rằng các tín đồ theo ông đang tìm cách đàn áp các đối thủ khác tư tưởng và xây dựng một nhà nước Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn bảo thủ hơn hiện nay.

Theo The New York Times, nhóm tín đồ Liên minh Các giá trị chung của ông đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ đảo chính. Nhóm này tự gọi mình là một tổ chức "phi lợi nhuận, phục vụ như tiếng nói của dân sự, văn hóa và các tổ chức xã hội" tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Gullen có hàng triệu tín đồ ngưỡng mộ. Ông bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi sát sao trong thời gian qua do hoài nghi về mục đích chính trị của ông. Nhiều quan chức lo ngại nguồn lực khổng lồ mà ông có trong tay, cũng như sức ảnh hưởng của ông đến nhiều chính trị gia cấp cao tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm