Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức 'hành xử như phát xít'

“Nước Đức, các bạn chẳng có liên hệ gì với dân chủ và nên biết rằng các hành động hiện nay của mình không khác gì với những hành động thời phát xít", hãng tin Reuters hôm 5-3 dẫn lời ông Erdogan nói.

Hồi tuần trước, giới chức nước Đức đã rút giấy phép hai cuộc biểu tình của người Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ông Erdogan tại các thành phố ở Đức.

Hai cuộc biểu tình này nằm trong chiến dịch của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giành được sự ủng hộ của người Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức. Theo tờ Independent, cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức hiện đang có khoảng 1,5 triệu người. Con số này sẽ góp phần không nhỏ vào chiến thắng của Tổng thống Erdogan trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: INDEPENDENT

Tháng 4 tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc trao thêm quyền lực cho tổng thống. Ông Erdogan nói ông cần quyền lực mới để đối phó với lực lượng người Kurd, các phiến quân Hồi giáo và những kẻ thù chính trị.

“Chúng tôi sẽ nói về những hành động của Đức tại đấu trường quốc tế và chúng tôi sẽ khiến họ thấy xấu hổ”, ông Erdogan nói. “Chúng tôi không muốn nhìn thấy thế giới của Đức Quốc xã nữa. Chúng tôi không muốn nhìn thấy những hành động phát xít của họ nữa. Chúng tôi đã nghĩ việc đó chỉ xảy ra trong quá khứ, nhưng hóa ra không phải vậy”.

Những cáo buộc của ông Erdogan đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ các chính trị gia Đức. Bà Julia Klockner, một lãnh đạo đảng cầm quyền CDU, trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild, cho rằng ông Erdogan đã hành xử như một “đứa trẻ bướng bỉnh” khi không có được điều mình muốn.

Bà Klockner nói ông Erdogan cần phải xin lỗi vì những phát ngôn trên, bởi theo bà, “một chính khách đích thực không phát ngôn như vậy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm