Tổng thống Trump đồng ý hoãn tập trận Mỹ-Hàn

Trong một tuyên bố ngày 4-1, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in vừa nhất trí tạm dừng tập trận quân sự thường niên Mỹ-Hàn để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội mùa đông 2018 sắp tới ở TP Pyeongchang, theo Reuters.

Sự đồng thuận này đạt được trong cuộc điện đàm ngày 4-1 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc. Ông Trump cũng cho biết Washington sẽ cử “một phái đoàn cấp cao” tới tham dự sự kiện trên. Tuy nhiên, ông Trump và ông Moon đã “nhất trí sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa lên Triều Tiên”.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là người đầu tiên đưa ra đề xuất trên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc điện đàm với ông Trump ngày 4-1. Ảnh: NHÀ XANH

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết các cuộc tập trận chung sẽ được tiến hành trở lại sau khi Thế vận hội dành cho người khuyết tật từ ngày 8 tới 18-3 kết thúc theo sau Thế vận hội mùa đông Pyeongchang từ ngày 9 tới 25-2.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Robert Manning cùng ngày nói rằng: “Bộ Quốc phòng Mỹ ủng hộ quyết định của Tổng thống (Trump) và ủng hộ những gì nằm trong lợi ích lớn nhất của liên minh Mỹ-Hàn”.

Tập trận thường niên “Đại bàng non” giữa Mỹ và Hàn Quốc thường được tổ chức vào giữa tháng 2 và tháng 4. Cuộc tập trận kết hợp nhiều hoạt động của các lực lượng lục, hải, không quân cùng lực lượng đặc nhiệm để tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Hàn Quốc và khu vực.

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận mùa đông tại Pyeongchang, Hàn Quốc hồi tháng 12-2017. Ảnh: REUTERS

Bình Nhưỡng từ trước tới nay luôn phản đối các cuộc tập trận như thế này vì cho rằng đây là một cuộc tập dượt để chuẩn bị xâm lược Triều Tiên.

Hôm 3-1, Triều Tiên đã đồng ý nối lại một đường dây nóng liên lạc với Seoul bị cắt đứt từ năm 2016. Trong thông điệp năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã đề xuất cử một đoàn thể thao tới tham gia Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng tới.

Seoul đã đáp lại tuyên bố của ông Kim bằng việc đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào tuần tới để thảo luận các vấn đề liên quan tới lợi ích hai bên, trong đó gồm khả năng Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông 2018.

Tổng thống Trump ngày 4-1 đăng trên Twitter rằng chính lập trường cứng rắn của ông về vấn đề vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang giúp đưa Triều Tiên và Hàn Quốc gần hơn với các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, ông Mattis cảnh báo rằng hiện chưa rõ liệu các động thái gần đây của ông Kim Jong-un là “đề xuất hòa bình thật sự” hay chỉ là động thái nhất thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm