Tổng thống Trump lệnh rút quân khỏi Syria vì đã đánh bại IS

“Chúng ta đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria - lý do duy nhất quân đội Mỹ hiện diện ở đó dưới nhiệm kỳ của Trump” - Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 19-12, CNN đưa tin.

Tuy nhiên, ông Trump không nêu chi tiết về kế hoạch thực hiện sứ mệnh quân sự này, cũng không nêu ra một chiến lược lớn hơn ở Syria.

Đặc nhiệm Mỹ ở Syria. Ảnh: New York Times

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một thông cáo: “Năm năm trước, IS là một lực lượng hùng mạnh và nguy hiểm ở Trung Đông và bây giờ Mỹ đã đánh bại đế chế Hồi giáo caliphate này. Những thắng lợi trước IS ở Syria không báo hiệu sự kết thúc của Liên minh Toàn cầu hay chiến dịch (chống IS) của họ. Chúng tôi đã bắt đầu đưa binh lính trở về nước, khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch”.

Hiện chưa rõ tuyên bố của bà Sanders có ám chỉ tất cả khoảng 2.000 lính Mỹ ở Syria sẽ rời đi hay không nhưng trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ đã nói với CNN rằng Mỹ có kế hoạch rút quân "toàn bộ" và "nhanh chóng" ở Syria. 

Reuters dẫn một nguồn tin quan chức Mỹ cho biết Washington có kế hoạch rút quân khỏi Syria trong thời hạn 60-100 ngày. Trong khi đó, nguồn tin riêng của New York Times cho hay thời hạn rút binh sĩ Mỹ về nước sẽ hoàn tất trong vòng 30 ngày.

Một nguồn tin khác cho biết mặc dù thời gian cụ thể để Mỹ rút lực lượng khỏi Syria vẫn chưa được tiết lộ, song Washington đã tham vấn các đồng minh và đối tác về kế hoạch này.

Một quan chức Mỹ khác nói với ABC News rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã bắt đầu rút hàng chục nhà ngoại giao phụ trách điều hành các chương trình giúp ổn định các khu vực được giải phóng khỏi IS ở Syria về nước.

Theo New York Times, trong vài ngày qua, Bộ trưởng Mattis và các quan chức an ninh cấp cao khác đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Trump không rút toàn bộ quân khỏi Syria. Họ cho rằng đây sẽ là một thay đổi chính sách an ninh quốc gia quan trọng khiến Nga và Iran chiếm hoàn toàn thế chủ động tại Syria.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 binh sĩ ở Đông Syria để tư vấn và hỗ trợ liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - lực lượng do người Kurd giữ vai trò tiên phong. Nếu rút hoàn toàn quân khỏi Syria, Mỹ vẫn có hiện diện quân sự đáng kể trong khu vực, bao gồm khoảng 5.200 binh sĩ ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm