Tổng thống Trump siết chặt nhập cư sau khủng bố

Vụ tấn công bằng xe tải chiều 31-10 ở Manhattan, New York làm tám người chết hàng chục người bị thương là vụ khủng bố kinh hoàng nhất New York sau 16 năm, kể từ vụ khủng bố ngày 11-9-2001 làm hơn 2.600 người chết.

Vụ tấn công bằng xe tải ở New York đã được Mỹ xác định là khủng bố. Mẩu giấy được tìm thấy trong chiếc xe tải ghi những dòng thề trung thành IS. Kẻ tấn công Sayfullo Saipov là công dân Uzbekistan đến Mỹ năm 2010 nhưng chưa rõ tình trạng nhập cư là gì.

Một nạn nhân thiệt mạng tại hiện trường. Ảnh: AP

Một nạn nhân thiệt mạng tại hiện trường. Ảnh: AP

Phản ứng trước vụ khủng bố nghiêm trọng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump thề sẽ siết chặt nhập cư. “Tôi đã chỉ đạo Bộ An ninh Nội địa đẩy mạnh chương trình siết xem xét nhập cảnh” - ông Trump viết trên Twitter.

Theo chương trình này, dân các nước vào Mỹ có thể sẽ buộc phải cung cấp số điện thoại di động liên lạc của mình, mật mã các tài khoản mạng xã hội của mình, các dữ liệu tài chính. Ngoài ra, người nước khác muốn vào Mỹ có thể sẽ bị phỏng vấn về tư tưởng của mình. Chương trình này được ông Trump duyệt từ nhiều tháng trước nhằm chống khủng bố.

Từ động thái này có thể đoán ông Trump tới đây sẽ cứng rắn hơn nữa trong vấn đề nhập cư. Trên Twitter trước đó ông Trump viết: “Chúng ta không được để IS quay trở lại hay xâm nhập vào Mỹ, sau khi đánh bại chúng ở Trung Đông và nơi khác”.

Cảnh sát bên chiếc xe tải, phương tiện khủng bố - tại hiện trường. Ảnh: GETTY IMAGES

Cảnh sát bên chiếc xe tải, phương tiện khủng bố - tại hiện trường. Ảnh: GETTY IMAGES

Chống khủng bố là một mục tiêu tranh cử của ông Trump. Từ khi nhậm chức ông Trump luôn chủ trương siết chặt nhập cư với lý do giữ nước Mỹ an toàn khỏi khủng bố, đã có hàng loạt biện pháp vì mục tiêu này, như hoãn nhận đơn xin tị nạn, cấm dân một số nước Hồi giáo nhập cảnh.

Vì sự tấn công của liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, sức mạnh và lãnh thổ IS ở Iraq, Syria đang dần bị thu hẹp nhanh chóng. Các chuyên gia khủng bố lo ngại các phần tử IS trung thành sẽ xâm nhập, thực hiện khủng bố ở các nước phương Tây để trả thù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm