Tổng thống Venezuela Chavez đang được hóa trị

Tổng thống Venezuela Chavez đang được hóa trị ảnh 1

Tổng thống Chavez bên 2 con gái trong bức ảnh mới được công bố gần đây.

Phó Tổng thống Nicolas Maduro cho biết nhà lãnh đạo 58 tuổi của Venezuela, người đã phải thực hiện hóa trị liệu ở một bệnh viện quân sự tại Caracas, đưa ra “chỉ dẫn” cho nội các của mình lần gần đây nhất là ngày thứ sáu vừa qua.

“Ông vẫn được thông báo và vẫn là tổng tư lệnh của chúng ta”, ông Maduro cho biết trong sự kiện được phát trên đài truyền hình nhà nước Venezuela.

Tuy nhiên phe đối lập cho rằng chính phủ đang nói dối về tình trạng sức khỏe của ông Chavez và tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố trước đó của ông Maduro khi cho biết ông Chavez đã chủ trì cuộc họp kéo dài 5 giờ với nội các vào ngày 22/2 và ông đưa ra mệnh lệnh bằng cách viết do thanh quản của ông vẫn chưa ổn.

Trong thông báo trên truyền hình ông Maduro đã xóa tan nghi ngờ và tái khẳng định cuộc họp đã diễn ra và Tổng thống Chavez còn tiếp tục đưa ra chỉ dẫn thêm vào ngày hôm sau, trước khi đưa ra chỉ dẫn mới nhất vào ngày thứ sáu.

Ông Chavez lần đầu tiên bị chẩn đoán mắc ung thư ở vùng xương chậu vào tháng 6/2011. Ông đã thực hiện phẫu thuật lần thứ tư tại Cuba vào tháng 12 vừa qua. Chính phủ Venezuela không hé lộ cụ thể bản chất, vị trí và mức độ nghiêm trọng của khối u.

Cuối ngày thứ sáu vừa qua, ông Maduro lần đầu tiên tiết lộ ông Chavez đã bắt đầu đợt hóa trị mới vào tháng 1 và quyết định trở lại Caracas vào tháng trước để tiếp tục điều trị sâu hơn.

Ông Maduro cho biết tâm trạng của ông Chavez tốt song ông đang phải đấu tranh cho cuộc sống của mình.

Ông Maduro cũng cáo buộc lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles, thống đốc bang Miranda, người đã bị thua trước ông Chavez trong cuộc bầu cử hồi tháng 10 năm ngoái, âm mưu chống lại Venezuela trong chuyến công du Mỹ và Colombia. Ông cảnh báo ông Capriles chớ có “vi phạm luật”. Ông Maduro cho biết ông Capriles đã gặp lực lượng “bán quân sự” tại Colombia và đã tới Miami, New York vào cuối tuần này, nơi ông gặp Roberta Jacobson, quan chức cấp cao phụ trách châu Mỹ La tinh của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo Phan Anh (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm