Tổng thống Venezuela vừa tái nhậm chức đã gặp nhiều khó khăn

Tổng thống Paraguay Mario Abdo hôm 10-1 cho biết ông đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela, đóng cửa Đại sứ quán tại thủ đô Caracas và ngay lập tức rút toàn bộ cán bộ ngoại giao của nước này ra khỏi Venezuela.

Ông Abdo đưa ra thông báo chỉ vài phút sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2019 - 2025. Tổng thống Maduro gạt bỏ những lời chỉ trích toàn cầu rằng sự lãnh đạo của ông là bất hợp pháp do những tranh chấp trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

Theo chân Paraguay, Peru cũng đã rút viên chức ngoại giao cuối cùng của nước này khỏi Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Paraguay Hugo Saguier Caballero cho biết, Asuncion sẽ không công nhận chính phủ mới của Maduro cùng các thành viên khác thuộc nhóm Lima, một nhóm được thành lập vào năm 2017 bao gồm các quốc gia: Argentina, Brazil, Canada, Colombia, Costa Rica, Chile, Guyana, Guatemala, Honduras, Mexico, Panama, Paraguay và Peru với mục đích được tuyên bố là giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela và chống lại các cáo buộc 'vi phạm nhân quyền'.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án buổi lễ tuyên thệ của ông Maduro, gọi đó là “sự chiếm đoạt bất hợp pháp quyền lực sau cuộc bầu cử bất công và bất công mà ông áp đặt cho người dân Venezuela vào ngày 20 tháng 5 năm 2018.”

Qua gần một thập kỷ với nhiều sai lầm trong quản lý công, Venezuela đã lãng phí tài nguyên dầu mỏ hàng đầu của nước này, khiến kinh tế sụp đổ và Mỹ Latinh quay cuồng trong khủng hoảng di cư. Liên Hợp Quốc ước tính đã có khoảng 3 triệu người Venezuela di cư sang các nước khác để tìm nguồn thực phẩm và thuốc men từ 2014.

Mối quan hệ giữa Venezuela và nhiều nước láng giềng Mỹ Latinh đang tuột dốc trước áp lực ngày càng tăng của Washington trong gần hai thập kỷ trở lại đây đối với chính phủ nước này. Nhiệm kỳ 6 năm sắp tới sẽ là một thách thức lớn với Tổng thống Nicolas Maduro khi Venezuela phải đối mặt với trì trệ kinh tế, khủng hoảng nhân đạo và cô lập ngoại giao.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 11-1 (giờ địa phương) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 để tiếp tục chèo lái con thuyền cách mạng Bolivar cho đến năm 2025. Trong lời tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án Công lý Tối cao (TSJ) và các khách mời quốc tế, Tổng thống Maduro cam kết sẽ tiếp tục công hiến hết mình phục vụ tổ quốc, bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ, đem lại sự phát triển kinh tế và thịnh vượng xã hội cho nhân dân, cũng như tiếp tục con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21.

Trước đó, Chủ tịch TSJ Maikel Moreno khẳng định, Tổng thống Maduro đã tái cử với tỷ lệ 67,84% phiếu bầu ủng hộ trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 với sự tham gia của đông đảo cử tri cả nước là một minh chứng về tính dân chủ và sự chín muồi chính trị của một tiến trình bầu cử tự do và chủ quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm