Tổng thư ký LHQ: Thế giới đang hướng tới chủ nghĩa đa phương

Trong thông điệp nhân "Ngày LHQ" (24-10), ông Ban Ki-moon cho biết, yêu cầu của các nước đối với LHQ đang ngày càng tăng lên trong tất cả các lĩnh vực, từ hòa bình và an ninh, đến phát triển và nhân quyền.

Theo ông Tổng Thư ký, tổ chức quốc tế lớn nhất này đang đạt được tiến bộ trong hầu hết các vấn đề bức xúc nhất hiện nay, như ngăn chặn xung đột, kiến tạo hòa bình, giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí, chống lại sự ấm lên của khí hậu toàn cầu, bảo vệ nhân quyền và thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG).

Ông cam kết sẽ cùng các quốc gia thành viên và các tổ chức dân sự trên toàn thế giới thực hiện đầy đủ trách nhiệm của LHQ trong việc ngăn chặn xung đột, gìn giữ hòa bình và kiến tạo hòa bình. Ông cam kết huy động ý chí chính trị của các quốc gia trong nỗ lực viện trợ, thương mại và cắt giảm nợ, nhằm giúp các nước nghèo thực hiện thành công các Mục tiêu Thiên niên kỷ vào năm 2015. Ông cũng tuyên bố huy động quyết tâm của toàn thế giới trong nỗ lực ngăn chặn sự nóng lên của khí hậu toàn cầu.

Ông Ban Ki-moon cho rằng, để có thể giải quyết được các vấn đề toàn cầu nói trên, bản thân LHQ phải cải tổ. LHQ cần phải thay đổi để đáp ứng những yêu cầu mới, phải luôn đạt được những tiêu chí cao về đạo đức, liêm chính và tinh thần trách nhiệm, đồng thời phải luôn đáp ứng được đòi hỏi của các nước thành viên và nhân dân toàn thế giới.

Nhân "Ngày LHQ", nhiều hoạt động đã được tổ chức trên khắp thế giới. Tại Thái-lan, 22 cơ quan LHQ và các tổ chức quốc tế đã tham gia cuộc triển lãm ở khu thương mại lớn nhất Băng-cốc, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra trong suốt ba ngày triển lãm.

Các hội thảo về vai trò của LHQ đã được tổ chức tại Trường đại học Kabul, Afghanistan và Trung tâm Thông tin LHQ ở Vienna, Áo. Tại Ethiopia, các nhân viên LHQ đã tham gia trồng 2.000 cây xanh ở công viên quốc gia thủ đô nước này.

(Theo Nhân dân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm