Tổng thư ký NATO: ‘Muốn đưa quân đến đâu cũng được’

Vị Tổng Thư ký Stoltenberg đã trấn an Phần Lan, một thành viên của khối Hiệp ước Đại Tây Dương rằng cả khối cam kết sẽ yểm trợ nước này trước Nga. Nga trước nay vẫn bị cáo buộc “thôn tính” bán đảo Crimea và hỗ trợ lực lượng miền đông Ukraine.

Trong một hội nghị cấp cao tháng trước, các lãnh đạo NATO đã nhất trí với sáng kiến thành lập đội phản ứng nhanh có khả năng hành quân đến các điểm nóng chỉ trong vài ngày “hỗ trợ” các nước Đông Âu.

 Tân Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Bỉ ngày 1.10 (ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, nhiều thành viên Đông Âu thuộc khối NATO, bao gồm cả Phần Lan, không đồng ý cho phép hàng ngàn quân đồng minh đồn trú trên lãnh thổ trên các nước này. 

Lý do có thể là vì chi phí và cũng vì quan ngại xoay quanh hiệp ước mà NATO với Nga đã kí kết năm 1997 yêu cầu liên minh này không đóng quân lâu dài tại khu vực phía đông châu Âu. Thế nên, hiện tại ông Stoltenberg đang gặp thách thức trong việc thuyết phục chính phủ Phần Lan cho phép NATO trú quân.
“Năm tới, tại hội nghị bộ trưởng, chúng ta sẽ thảo luận nhiều quyết định liên quan đến lực lượng mũi nhọn này. Lực lượng NATO vốn hùng hậu, và chúng ta có thể triển khai quân đội đến bất kỳ đâu chúng ta muốn.” Hãng Reuters dẫn lời ông Stoltenberg phát ngôn trên đài TVP Info
Được biết, ông Stoltenberg từng giữ chức Thủ tướng Na Uy. Ông mới nhậm chức Tổng Thư ký NATO hôm 1-10 vừa qua, ngay thời điểm NATO đang phải đối mặt với nhiều thách thức bao gồm nhiệm vụ tác chiến tại Afghanistan, vấn đề can thiệp của Nga tại Đông Âu và sự hoành hành của quân đội Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia phía nam duy nhất của NATO.
Theo Reuters, NATO cũng vừa lên tiếng xác nhận tổ chức sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine vì nước này không là thành viên của tổ chức nhưng vẫn có quyền tăng cường phòng thủ cho các quốc gia thành viên Đông Âu. Cùng lúc đó, Nga cũng kiên trì bác bỏ cáo buộc ‘bảo kê’ quân sự cho lực lượng chống đối Kiev miền đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm