Tổng thư ký NATO: Nga cần minh bạch về hoạt động quân sự ở biên giới Ukraine

Tổng thư ký NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) Jens Stoltenberg cảnh báo Nga có thể phải đối mặt liên minh quân sự phương Tây đang sát cánh với Ukraine trong bối cảnh quân đội Nga tập trung đông đảo và bất thường ở khu vực biên giới hai nước.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh điều quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại là ngăn chặn xung đột vượt ngoài tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi Nga minh bạch về các hoạt động quân sự của mình nhằm làm giảm căng thẳng, hãng Reuters đưa tin.

“Chúng ta cần phải thật tỉnh táo, cần phải thực tế về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt” - ông Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Brussels (Bỉ) hôm 15-11.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký NATO cho biết ông không muốn suy đoán về ý định của Moscow, song khẳng định NATO “nhận thấy rõ sự tập trung quân đội bất thường của Nga” và nhớ rõ rằng trước đây Nga từng “sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự của mình để tiến hành các hành động gây hấn chống lại Ukraine”.

Các hoạt động quân sự của Nga tại khu vực biên giới với Ukraine trong những ngày qua đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc tấn công có thể xảy ra. Moscow đã bác bỏ những tin đồn trên và phản ánh ngược lại về việc liên minh quân sự NATO gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực.

Nói về thông tin cho rằng Nga đã điều khoảng 100.000 binh lính đến khu vực biên giới hai nước, ông Stoltenberg nhấn mạnh việc Nga tăng cường lực lượng ở biên giới là rất nguy hiểm.

Các công nhân bốc dỡ một lô hàng đạn dược được giao từ Mỹ sang Ukraine, tại Sân bay Quốc tế Boryspil, ngày 14 -11. Ảnh: REUTERS

Một nguồn tin của NATO, được yêu cầu mô tả cách Nga triển khai lực lượng quân sự của họ tới Ukraine, cho biết: "Các thiết bị lớn như xe tăng, pháo tự hành được di chuyển vào ban đêm để tránh giới truyền thông chụp hình và đưa tin sai lệch".

Trước đó, vào ngày 7-11, ông Sergey Nikiforov, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khẳng định nước này không ghi nhận có bất kỳ sự tăng cường lực lượng nào của Nga ở khu vực biên giới hai nước như truyền thông phương Tây đưa trước đó.

Ông Nikiforov cho biết Bộ Quốc phòng Ukraine không có dữ liệu để xác nhận thông tin từ các hãng truyền thông rằng Nga vừa tăng triển khai lực lượng đến biên giới với Ukraine. Theo lời ông, số lượng quân Nga tập trung ở biên giới không vượt quá mức "bình thường".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm