Toni Morrison - nữ văn sĩ da màu nhận giải Nobel đã qua đời

Đài CNN cho hay các tiểu thuyết của Morrison đưa người đọc hòa nhập vào cuộc sống của người Mỹ gốc Phi và kể những câu chuyện của họ bằng giọng văn trữ tình độc đáo. Một số tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến như "Người yêu dấu (Beloved)", "Bài ca của Solomon (Song of Solomon)" và "Sula".

Toni Morrison hồi năm 2012. Ảnh: CNN

Tác phẩm của của bà đan xen giữa thực tế khắc nghiệt trong cuộc sống của người da đen và chủ nghĩa hiện thực huyền ảo đã mang đến cho Morrison một số lượng độc giả trung thành.

Các chủ đề như chế độ nô lệ, sai lầm, chủ nghĩa phân biệt màu da và chủ nghĩa siêu nhiên trở nên sống động qua bàn tay của bà.

Bà đã được trao Giải thưởng Nobel Văn học vào năm 1993 và trở thành người da màu đầu tiên nhận giải thưởng uy tín của Viện hàn lâm Thụy Điển. Tiểu thuyết gia người Mỹ này cũng đã giành giải Pulitzer và giải của Hiệp hội Phê bình sách quốc gia.

Bên cạnh là tiểu thuyết gia, bà còn là biên tập viên và nhà giáo dục, giáo sư danh dự tại Đại học Princeton, tuy vậy, Morrison từng nói rằng viết lách là trạng thái mà bà tìm thấy sự tự do thực sự.

Bà Morrison sinh ngày 18-2-1931 ở Lorain, Bang Ohio của Mỹ là con thứ hai trong một gia đình công nhân có bốn người con. Bà đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở New York (Mỹ) hôm 5-8 ở tuổi 88.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm