Toyota gặp phó tổng thống đắc cử Mỹ cứu vãn làm ăn

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Nhật Toyota Motor Corp vừa có cuộc gặp với Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Mike Pence tại Washington (Mỹ), Reuters dẫn thông tin từ người phát ngôn Toyota ngày 12-1.

Theo người phát ngôn của Toyota thì cuộc gặp diễn ra ngày 10-1, một ngày sau khi Toyota thông báo sẽ đầu tư 10 tỉ USD vào Mỹ trong vòng năm năm, bằng với lượng đầu tư năm năm trước của Toyota vào Mỹ.

Ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota tại buổi triển lãm xe ở Detroit (Michigan, Mỹ) ngày 9-1. Ảnh: REUTERS

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota tại buổi triển lãm xe ở Detroit (Michigan, Mỹ) ngày 9-1. Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp diễn ra trong lúc chính phủ tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang làm áp lực buộc các tập đoàn ô tô phải tăng sản xuất tại Mỹ.

Tuần trước, ông Trump cho biết có thể sẽ áp mức thuế nhập khẩu cao nếu Toyota sản xuất mẫu xe Corolla cho thị trường Mỹ tại nhà máy ở Mexico. Ngoài Toyota, ông Trump cũng chỉ trích các tập đoàn ô tô khác chọn sản xuất xe tại Mexico thay vì Mỹ.

Cảnh báo này lại được ông Trump nhắc lại lần nữa trong ngày 11-1, không chỉ với các tập đoàn ô tô mà cả với các công ty khác có ý định mang việc làm ra khỏi Mỹ.

Nói với Reuters tuần trước, Giám đốc điều hành chi nhánh Toyota ở Bắc Mỹ Jim Lentz cho biết hiện Toyota đang nỗ lực để các nhà hoạch định chính sách Mỹ thấy được các hoạt động mở rộng sản xuất của Toyota tại Mỹ.

Ông Pence vốn là Thống đốc bang Indiana. Toyota có một nhà máy lắp ráp ô tô tại đây. Tổng cộng Toyota có tất cả 10 nhà máy ở Mỹ. Người phát ngôn cho biết hiện Toyota chưa có kế hoạch gặp ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm