TQ cáo buộc Nhật Bản làm 'tê liệt nền hòa bình và an ninh khu vực'

Dự luật mới bao gồm việc bãi bỏ lệnh cấm quân đội Nhật tham gia chiến đấu ở nước ngoài, nhằm tăng cường hỗ trợ cho các nước đồng minh của Nhật. Dự luật đã được Hạ viện Nhật Bản phê duyệt hôm 15-7 trong sự phản đối của hàng ngàn người biểu tình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng kêu gọi Nhật Bản “tránh những hành động gây ảnh hưởng đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, hay làm tê liệt nền hòa bình và an ninh khu vực.”

Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của Bắc Kinh, đã mô tả dự luật này là một “cơn ác mộng”, trong khi các lực lượng chống đối khác cho rằng, dự luật này sẽ khiến cho nền hòa bình 70 năm qua của Nhật Bản bị tổn hại, đồng thời kéo nước này vào các cuộc chiến tranh của Mỹ.

Các nghị sĩ phe đối lập rời khỏi Hạ viện để phản đối dự luật mới của Nhật Bản. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Đảng Tự do Dân chủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật, trong khi các đảng đối lập khác biểu tình phản đối ở bên ngoài.
Thủ tướng Abe phát biểu sau cuộc bỏ phiếu: “Vấn đề an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng trở nên nghiêm trọng,” ám chỉ đến sự phát triển gần đây của Trung Quốc.
“Dự luật này rất cần thiết để bảo vệ nhân dân Nhật Bản và ngăn chặn chiến tranh trước khi nó xảy ra.”
Dự luật sẽ tiếp tục được trình lên Thượng viện. Nếu Thượng viện không thông qua sau 60 ngày thì dự luật vẫn được đưa về Hạ viện thành luật nếu trong lần thứ hai có ít nhất 2/3 Hạ nghị sĩ bỏ phiếu thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm