TQ kiên quyết tiếp tục tập trận sát Nhật và Đài Loan

“Hoạt động huấn luyện ở những vùng biển xa của Không quân Trung Quốc đã trở thành hoạt động thường lệ, có hệ thống và thực tiễn” – Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời người phát ngôn Không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa (Shen Jinke) nói ngày 27-7.

Ông Thân nói rằng các hoạt động tập trận của Không quân Trung Quốc “đã đối mặt và xử lý với nhiều hình thức can thiệp và phá rối, nhưng dù cho đó là hình thức phá rối gì đi chăng nữa thì chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục như trước đây”.

“Dù cho ai theo dõi chúng tôi, chúng tôi vẫn sẽ bay thường xuyên và như bình thường” – ông Thân tuyên bố. Vị này còn nói rằng các chuyến bay tập trận là “hợp pháp và hợp lý”.

Máy bay ném bom H-6K (trái) và chiến đấu cơ Su-30 của Không quân Trung Quốc bay qua eo biển Miyako thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản hồi tháng 9-2016. Ảnh: KYODO

Đầu tháng này, Không quân Trung Quốc cho biết các máy bay quân sự của lực lượng này đã bay qua khu vực eo biển Miyako (nằm giữa hai đảo phía Nam Nhật Bản) và eo biển Bashi (nằm giữa Đài Loan và Philippines).

Ông Thân nói rằng các cuộc tập trận trên không ở những vùng biển xa của Trung Quốc không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay khu vực nào. Tuy nhiên, theo Reuters, những cuộc tập trận bắt đầu cách đây ba năm này đã gây ra nhiều lo ngại cho các láng giềng của Trung Quốc.

Hôm 25-7, cơ quan quốc phòng Đài Loan đã chỉ trích một loạt chuyến bay gần đây của các chiến đấu cơ và máy bay trinh sát Trung Quốc gần hòn đảo. Đài Bắc tuyên bố đã sẵn sàng bảo vệ hòn đảo này trước các hành động gây hấn của Bắc Kinh.

Theo Reuters, Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và chưa bao giờ loại trừ việc dùng vũ lực để buộc hòn đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc. Bắc Kinh cảnh báo bất kỳ động thái nào hướng đến độc lập chính thức của Đài Loan cũng đều có thể gây ra phản ứng bằng vũ trang.

Trong khi đó, Không quân Nhật đã điều động các máy bay quân sự để giám sát và cảnh báo các máy bay quân sự Trung Quốc khi các máy bay này áp sát không phận Nhật. Tokyo lo ngại các động thái này của Trung Quốc là một phần trong âm mưu của Bắc Kinh nhằm bành trướng ảnh hưởng quân sự ở biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương, nơi Nhật Bản hiện kiểm sát một chuỗi đảo trải dài 1.400 km hướng về phía Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm