TQ ngang ngược kêu gọi các nước 'làm quen' việc Bắc Kinh xây đảo trái phép trên biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp báo hôm 24-11 rằng: “Tôi nghĩ rằng các bên không liên quan (như Mỹ - NV) không có quyền đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến Trung Quốc. Hoạt động xây dựng mà Trung Quốc đang thực hiện trên các đảo này chủ yếu nhằm cải thiện điều kiện sống cho các nhân viên tại đó, đồng thời thực hiện tốt hơn trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế về tìm kiếm, cứu hộ và cung cấp các dịch vụ công cộng.”

Tuyên bố nói trên của phía Trung Quốc là không thể chấp nhận được bởi các hoạt động cải tạo, xây dựng của nước này tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa là hoàn toàn phi pháp, vi phạm trắng trợn tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển này mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối.

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông. Đây là vùng biển giàu khoáng sản, dầu mỏ, khí đốt và là điểm nóng của khu vực châu Á. Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan cũng đã tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này.

Tàu tuần duyên của Trung Quốc đang tiến đến giàn khoan HD-981 của Trung Quốc trên Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam 210km (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ kiên quyết từ chối lời đề nghị của bất kỳ nước nào nhằm yêu cầu Bắc Kinh ngừng hoạt động xây đảo. Thậm chí Bắc Kinh nhấn mạnh những đề nghị (như của Mỹ đưa ra) có thể gây nên căng thẳng.

Như vậy, Trung Quốc vẫn tiếp tục bất chấp sự phản đối của các nước liên quan để thực hiện những hành vi xâm phạm trắng trợn thỏa thuận "giữ nguyên trạng", không làm căng thẳng thêm tình hình trên biển Đông.

Các hãng truyền thông đã dẫn lời người phát ngôn của quân đội Mỹ, Trung tá Jeffrey Pool thúc giục Trung Quốc “ngừng chương trình cải tạo đảo và có sáng kiến ngoại giao nhằm khuyến khích các bên cùng kiềm chế không thực hiện các hoạt động tương tự”.
Bất chấp tất cả, Trung Quốc vẫn một mực tái khẳng định một cách vô lý rằng nước này có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với quần đảo Trường Sa, nơi Bắc Kinh đơn phương đưa ra các yêu sách chủ quyền vô lý, xuyên tạc lịch sử, trái luật pháp quốc tế.
Vào hôm 21-11, một ấn phẩm quốc phòng của Trung Quốc cung cấp các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây một hòn đảo trên một rạn san hô ở Trường Sa. Đảo này sẽ đủ lớn để có thể xây dựng một sân bay trên biển đầu tiên ở Biển Đông.
Việc xây dựng này đã làm dấy lên quan ngại Trung Quốc đang biến những vùng biển mà nước này đang chiếm giữ ở khu vực Trường Sa thành các cơ sở quân sự.
Tờ Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm chính thức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng một xã luận với nội dung đầy khiêu khích, ngang ngược và vô lý: “Việt Nam và Philippines nên “làm quen” với việc Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông”. Tờ này cũng dẫn lời Bắc Kinh hi vọng Mỹ có thể làm quen với sự hiện diện thường xuyên hơn của Trung Quốc trong vùng biển này.
Trong một diễn biến khác, Tòa án Philippines hôm 24-11 đã tuyên phạt 9 ngư dân Trung Quốc, mỗi người 102.000 USD vì tội đánh bắt trái phép hàng trăm con rùa biển trong vùng biển đang tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm