TQ nói phá giá tiền tệ không phải để tăng xuất khẩu

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 31-3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang) nói rằng Trung Quốc không có bất kỳ chính sách nào mà theo đó phá giá đồng nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Trịnh nói rằng Trung Quốc không muốn ganh đua xuất siêu với Mỹ và rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington để thúc đẩy thương mại phát triển cân bằng hơn. Tuy nhiên, ông Trịnh cũng nói rằng Mỹ nên tăng cường các biện pháp để tăng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang. Ảnh: INDIAN CONSULATE IN SHANGHAI

Tuyên bố của ông Trịnh được đưa ra trước thềm cuộc gặp đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến bắt đầu vào ngày 6 và 7-4 tới.

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter ngày 30-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ quan điểm cho thấy cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ có thể căng thẳng khi nói rằng Mỹ không thể chấp nhận sự thâm hụt mậu dịch quá lớn và công ăn việc làm bị mất đi.

Năm 2016, tỉ giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm 6,6%. Đây là mức giảm so với đồng đôla của Mỹ mạnh nhất kể từ năm 1994.

Theo Reuters, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, bắt đầu từ động thái giảm 2% vào tháng 8-2015, đã tác động mạnh tới thị trường tài chính-tiền tệ toàn cầu. Động thái này được các nhà thương mại và kinh tế xem là một thất bại.

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc giữ tỉ giá giữa đồng nhân dân tệ so với đồng đôla Mỹ ở mức thấp nhằm giúp các hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu rẻ hơn và “đánh cắp” các công ăn việc làm trong lĩnh vực sản xuất của người Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm