TQ tài trợ Campuchia xây sân vận động tổ chức SEA Games

Tân Hoa Xã đưa tin ngày 4-4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Xiong Bo đã chủ trì lễ động thổ khởi công xây dựng sân vận động này với sự tham dự của 6.000 người.

Theo báo cáo từ Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Campuchia Thong Khon, sân vận động này ước tính trị giá 157 triệu USD và do chính phủ Trung Quốc tài trợ.

Sân vận động rộng 16,4 ha, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Ông Thong Khon nói thêm sân vận động này được dùng cho các bộ môn bóng đá, bóng bầu dục và điền kinh. Ngoài ra, nó còn là một phần của khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo rộng 85 ha.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kiểm tra một hồ bơi của khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo hôm 4-4. Ảnh: Phnompenh Post

Hãng tin AP cho biết sân vận động mới nằm cách thủ đô Phnom Penh 10 km về phía Bắc và có sức chứa 60.000 người. Quy mô của nó chỉ đứng sau một sân vận động khác với sức chứa 70.000 người được xây năm 1964 tại Phnom Penh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen cho biết sân vận động mới được thiết kế theo hình dáng một chiếc thuyền buồm cổ xưa của Trung Quốc và là nơi để Campuchia tổ chức SEA Games vào năm 2023 và các sự kiện thể thao quốc tế khác.

“Chọn hình dáng thiết kế của sân vận động là chiếc thuyền buồm đã thể hiện chân thật mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Campuchia và Trung Quốc vốn tồn tại từ thời xa xưa đến nay” - ông Hun Sen nói. Ông Hun Sen còn bày tỏ lòng biết ơn tới chính phủ và người dân Trung Quốc vì sự hỗ trợ của họ đối với sân vận động này.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Xiong Bo nói rằng sân vận động mới này sẽ trở thành “biểu tượng tình bạn” giữa Bắc Kinh và Phnom Penh, thể hiện “tình cảm sâu nặng” của người dân Trung Quốc đối với người dân Campuchia.

Trong thập kỷ vừa qua, Trung Quốc đã đổ hàng triệu USD tiền đầu tư vào Campuchia và đổi lại được Phnom Penh ủng hộ chính trị trên các diễn đàn quốc tế, theo AP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm