TQ tiếp tục cảnh báo Ấn Độ rút quân nếu muốn hòa bình

“Nếu phía Ấn Độ thật sự muốn có hòa bình, nước này ngay lập tức hãy rút các lính biên phòng xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc về phía biên giới phía Ấn Độ” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra cảnh báo ngày 3-8.

Ông Cảnh nói rằng hành động của phía Ấn Độ đã lên tới mức “thiếu trách nhiệm và liều lĩnh”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng tính đến hôm 2-8, có 48 binh sĩ Ấn Độ và một xe ủi đất còn nằm trong khu vực Dokalam. “Ngoài ra, vẫn còn nhiều quân nhân có vũ trang của Ấn Độ tụ tập ở phía biên giới của Ấn Độ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: CHINA NEWS

“Dù có bao nhiêu binh sĩ Ấn Độ xâm phạm bất hợp pháp và ở lại bên trong lãnh thổ Trung Quốc, thì đó về bản chất vẫn xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Điều đó là phi phép theo luật quốc tế”.

Vị này tiếp tục: “Đã hơn một tháng kể từ khi căng thẳng gia tăng. Binh sĩ Ấn Độ không chỉ còn ở lại phi pháp trên lãnh thổ Trung Quốc mà còn sửa đường, tăng tiếp tế và nhiều quân nhân có vũ trang”.

Ông Cảnh nói: “Điều này chắc chắn không vì mục đích hòa bình”.

Trước đó, hôm 2-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ra thẳng một tuyên bố dài 15 trang về vấn đề căng thẳng ở Dokalam.

Tuy nhiên, tờ Hindustan Times dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết số binh sĩ Ấn Độ hiện vẫn giữ nguyên và vẫn trụ không đổi tại vị trí đóng trước đây. New Delhi kiên quyết cả hai bên phải cùng rút quân thì mới có thể giải quyết tranh chấp trong khi Bắc Kinh nói rằng các binh sĩ Ấn Độ phải rút trước thì mới có đối thoại.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rõ việc Trung Quốc đơn phương xây dựng con đường chạy qua cao nguyên Dokalam là hành động làm thay đổi hiện trạng. Cao nguyên Dokalam hiện là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. Ấn Độ chỉ công nhận đây là lãnh thổ của Bhutan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm