‘Trả đũa’ Trung Quốc, Nhật Bản lập lực lượng 'đổ bộ chớp nhoáng'

Theo báo cáo ngày 4-1, để tăng cường quốc phòng, Tokyo đã có kế hoạch thành lập Trung đoàn Đổ bộ Chớp nhoáng Trên biển (ARDB) thuộc Lực lượng tự vệ Trên bộ Nhật Bản.

Nhật sẽ triển khai các lực lượng hải quân và bộ binh đến quận Sasebo Nagasaki ở phía Tây Nam của đất nước. Theo chiến lược của chính phủ Nhật, ARDB được tổ chức theo mô hình Quân đoàn Thủy- Lục quân Hoa Kỳ, sẽ đảm nhận vai trò quan trọng của việc "chiếm lại đảo kẻ thù chiếm đóng" vào năm 2018.

Hải quân Trung Quốc liên tiếp tập trận gần Nhật Bản 

Trong khi đó, Quân chủng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tăng tổng số máy bay chiến đấu tại căn cứ ở Naha, thủ phủ của quận Okinawa, Nhật Bản lên đến 40 chiếc, bao gồm việc tăng gấp đôi hạm đội máy bay chiến đấu F-15, cũng như tăng khoảng 450 nhân viên.

Với đảo Okinawa và miền nam đảo Kyushu, Bộ quốc phòng Nhật sẽ thiết lập để trở thành vị trí chiến lược của đất nước nhằm "bảo vệ quê hương," Nhật Bản sẽ thêm ít nhất 4.000 quân nhân ở hai khu vực trên.
Ngoài đảo Okinawa, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ thiệt lập sự hiện diện quân sự trên bốn đảo lân cận. Trong trường hợp đặc biệt, đảo Yonaguni sẽ được chỉ định một lực lượng giám sát bờ biển khoảng 150 người trong năm nay, trong khi đó các đảo Miyako, Ishigaki và Amami Oshima sẽ được giao khoảng 350 quân mỗi đảo.
Động thái này được cho là để đáp lại với sự gia tăng các cuộc tập trận thường xuyên của PLAN ở tây Thái Bình Dương trong tháng 12.
Ít nhất 15 tàu nổi và máy bay chiến đấu từ ba hạm đội lớn của Trung Quốc đã tham gia các cuộc tập trận, với các tàu đi qua eo biển hẹp Osumikaikyo phía tây nam của Nhật Bản cũng như quần đảo Kuril và eo biển La Perouse ở phía Bắc. 
Một số nhà phê bình nhận định những cuộc tập trận liên tiếp chính là âm mưu của Trung Quốc nhằm kìm kẹp Nhật Bản từ hai phía Bắc và Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm