Trả lời chất vấn cử tri, ông Trump liên tục bị dồn thế bí

Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden không ở trên cùng một sân khấu vào tối 15-10 nhưng cùng xuất hiện trên truyền hình theo hình thức "town hall" - một dạng diễn đàn trực tiếp, theo hãng tin AP.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống hủy bỏ kế hoạch tranh luận trực tiếp lần hai, dự kiến diễn ra vào tối 15-10, sau khi ông Trump bị nhiễm COVID-19. Ủy ban này ban đầu muốn tổ chức buổi tranh luận trực tuyến để hạn chế rủi ro lây nhiễm COVID-19, nhưng ông Trump từ chối tham gia một cuộc tranh luận từ xa vì cho rằng đó không phải là tranh luận.

Sau khi cân nhắc lựa chọn, Ủy ban đã quyết định để cả hai ứng viên trả lời cử tri tại hai nơi riêng biệt với hai người điều phối khác nhau. Thời gian tranh luận vẫn diễn ra đúng vào hôm 15-10.

Ông Trump phải trả lời nhiều câu hỏi khó liên quan đến dịch bệnh và những phát ngôn gây tranh cãi của ông gần đây. Ảnh: AP

Tổng thống Trump tham gia sự kiện tại Bảo tàng Nghệ thuật Pérez ở Miami do đài NBC News tổ chức. Trong khi đó, sự kiện của cựu Phó Tổng thống Biden do đài ABC News tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp quốc gia ở Philadelphia. Cả hai chương trình đều được truyền hình trực tiếp vào khung giờ vàng để cử thi cùng theo dõi. Sự kiện của Tổng thống Trump sẽ kéo dài trong khoảng một giờ, trong khi ứng cử viên Joe Biden dự kiến sẽ kết thúc phần trả lời cử tri của mình muộn hơn 30 phút.

Sự tách biệt của hai ứng cử viên trên các kênh truyền thông khác nhau với mỗi người được trình bày quan điểm trong phạm vi riêng với người điều hành đã tạo ra một sự tương phản rõ rệt hơn giữa phong cách cá nhân và cách tiếp cận của cả hai ứng viên đối với cử tri.

Ông Trump hứa sẽ chuyển giao quyền lực nếu không tái đắc cử

Khi tham gia cuộc chất vấn, cả Tổng thống Trump và ứng viên Biden đều buộc phải trả lời những câu hỏi hóc búa từ người điều phối chương trình.

Tại Bảo tàng Nghệ thuật Pérez, nhà báo Savannah Guthrie, người điều phối chương trình của đài NBC đã khiến Tổng thống Trump khó xử với cách đặt câu hỏi thẳng thắn và dồn dập.

Ngay khi bắt đầu cuộc hỏi đáp, người điều hành Savannath Guthrie đã hỏi Tổng thống Trump về thời gian ông nhiễm bệnh COVID-19, các triệu chứng mà ông phải trải qua và quan điểm phòng bệnh của ông sau thời gian này.

Một chi tiết đáng chú ý nhất là Tổng thống Trump thừa nhận rằng ông có thể đã không thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày tranh luận trước với ông Biden, mặc dù ông đã được Ủy ban Tranh luận Tổng thống yêu cầu làm như vậy. 

Ông Trump một lần nữa từ chối tiết lộ lần cuối ông có kết quả xét nghiệm âm tính với virus là khi nào, nói rằng ông không nhớ. Tổng thống cũng không hề cảm thấy áy náy về việc đã tổ chức sự kiện bị cho là siêu lây nhiễm ở Vườn Hồng khi ông đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao hôm 26-9, chỉ vào ngày trước khi ông phát hiện mình nhiễm COVID-19.

Tổng thống Trump cũng khẳng định ông không có vấn đề gì với việc đeo khẩu trang và cũng khuyên người dân nên đeo khẩu trang. Mặc dù vậy khi được hỏi vì sao ông không thường xuyên đeo khẩu trang thì ông Trump cho rằng mỗi người có quan điểm riêng về việc đeo nó hay không. Ông Trump cũng dẫn quan điểm không khuyến khích đeo khẩu trang của Tiến sĩ Scott Atlas và quan điểm ban đầu của Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ về việc chỉ có nhân viên y tế mới nên đeo khẩu trang.

Bà Guthrie tiếp tục đưa ông Trump vào thế khó khi hỏi về tình trạng tài chính của ông với thông tin mà báo The New York Times tiết lộ rằng ông có khoản nợ khoảng 421 triệu USD và nhiều khoản vay cá nhân đã đến hạn trong bốn năm tới. Ông Trump gật đầu khi nhà báo Guthrie đề cập đến số nợ của mình, nhưng sau đó khẳng định rằng các con số của tờ báo "hoàn toàn sai".

Nhà báo Savannah Guthrie, người điều phối chương trình của đài NBC đã khiến Tổng thống Trump khó xử với cách đặt câu hỏi thẳng thắn và dồn dập. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Một chi tiết đáng lưu ý, ông Trump nói rằng mình sẽ chấp nhận chuyển giao quyền lực một cách hòa bình một khi ông thất bại trong cuộc đua tái cử nếu đó là một cuộc bầu cử trung thực. Trước đó, Tổng thống Trump đã từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và nhận nhiều chỉ trích từ cả hai đảng.

Cuộc chất vấn còn xoay quanh các vấn đề khác như Đạo luật Chăm sóc y tế giá cả phải chăng (Obamacare) mà ông Trump tuyên bố sẽ bãi bỏ khi đắc cử năm 2016, vấn đề chủ nghĩa da trắng thượng đẳng... Tất cả đều xoáy vào các vấn đề khiến ông Trump không muốn trả lời và thậm chí đã khiến tổng thống nổi nóng.

"Sao cô cứ luôn làm như vậy với tôi? Cô có nghe tôi nói gì không? Tôi không ủng hộ chủ nghĩa thượng tôn da trắng. Hỏi câu khác đi" - ông Trump bực dọc cắt ngang lời bà Guthrie.

Ông Trump đang tiếp tục các sự kiện tranh cử trong những ngày gần đây sau khi cho rằng mình đã "miễn nhiễm" với virus. Ông Trump dường như cũng không thay đổi bất cứ chiến thuật tranh cử sắp đến mặc dù các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đương kim tổng thống đang bị ứng viên Biden dẫn trước.

Ông Biden: Có thể thêm thẩm phán vào Tòa tối cao

Trong khi đó, tại Trung tâm Hiến pháp quốc gia ở Philadelphia, cử tri đổ xô đến trực tiếp để ủng hộ cho ông Biden hoặc đặt câu hỏi cho ứng viên đảng Dân chủ.

Không bị ông Trump liên tục ngắt lời như buổi tranh luận đầu tiên, ông Biden lắng nghe câu hỏi từ nhà báo George Stephanopoulos của đài ABC và từ tốn trả lời. Phần trình bày của ông thậm chí còn bị đánh giá là dài lê thê.

Ông Biden tại buổi chất vấn hôm 15-10. Ảnh: AP

Không bỏ lỡ cơ hội chỉ trích đối thủ, ông Biden cho rằng ông Trump đã bỏ lỡ những cơ hội to lớn ban đầu để xử lý đại dịch COVID-19 và nói rằng ông Trump liên tục nói những điều không đúng sự thật. Cựu phó tổng thống cho biết lẽ ra phải có nhiều tiêu chuẩn quốc gia hơn trước đại dịch lan rộng và tổng thống nên khuyến khích tất cả người Mỹ đeo khẩu trang để ngăn chặn virus lây lan.

Liên quan tới vấn đề thuế, ông Biden cam kết sẽ xóa bỏ chính sách giảm thuế của chính quyền Tổng thống Trump vì cho rằng chính sách này chỉ có lợi cho những người giàu. Ông cũng nêu kế hoạch tăng tài trợ cho các trường học có thu nhập thấp, hỗ trợ tài chính cho những người mua nhà lần đầu và tăng tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ.

Ông Biden cũng bị nhà báo George Stephanopoulos thúc ép phải làm rõ quan điểm riêng về việc liệu ông có ủng hộ bổ sung thẩm phán vào Tòa án Tối cao hay không. Ông cũng bị hỏi về các dự luật tội phạm năm 1986 và 1994 cũng như các quan điểm của ông về dự luật mới về môi trường mang tên Green New Deal. 

Không chỉ vậy, ông Biden cũng phải đối mặt với một số câu hỏi căng thẳng từ khán giả. Một thanh niên da màu trên khán đài buộc ông Biden giải thích bình luận gây tranh cãi của mình khi nói rằng nếu người Mỹ da màu không ủng hộ ông thì có nghĩa là họ không phải là người da màu.

"Ngoài việc cho rằng người da màu phải ủng hộ ông, làm thế nào ông có thể thuyết phục cử tri da màu tham gia vào một hệ thống đã không bảo vệ được họ từ trước đến nay?" - người thanh niên hỏi.

Sau đó, ông Biden đã đưa ra một câu trả lời dài nhấn mạnh công việc của ông về giáo dục, tư pháp hình sự, kế hoạch trị giá 70 tỉ USD của ông cho các trường cao đẳng và đại học của người da màu trước đây. Ông Biden cũng nói ông có kế hoạch cố gắng tạo ra sự công bằng hơn trong hệ thống thuế và kinh tế của quốc gia để giúp các gia đình da màu có thể kiếm thêm thu nhập.

"Nếu tất cả phụ nữ và đàn ông da màu đều đi bỏ phiếu, bạn có thể xác định kết quả của cuộc bầu cử này này rồi đấy. Đây không phải chuyện đùa. Các bạn có thể làm được điều đó"- ông Biden nói với cử tri.

Đã có 15 triệu người Mỹ đi bỏ phiếu sớm

Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra nhưng có gần 15 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm vì lo ngại đại dịch COVID-19. Đây là một con số kỷ lục, cao hơn nhiều so với năm 2016, theo thống kê của Đại học Florida. Trong tuần này, cả hai ứng cử viên đều đến thăm các bang quan trọng. Ông Trump tổ chức vận động tái tranh cử ở các bang Florida, Pennsylvania, Iowa, còn ông Biden đến các bang Ohio và Florida, theo hãng tin AFP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm