Trả lương thưởng bằng cổ phiếu

Phần thưởng này được gọi là cổ phiếu rủi ro bởi Goldman Sachs có thể thu hồi lại nếu thấy vị lãnh đạo nào đó làm việc không hiệu quả. Tập đoàn có trụ sở tại New York (Mỹ) này cũng cho các cổ đông quyền bỏ phiếu không bắt buộc về vấn đề lương thưởng.

Tập đoàn từng bị chỉ trích nặng nề vì chi tới 16,7 tỷ USD để trả lương thưởng cho nhân viên sau khi nhận gói cứu trợ tài chính từ Chính phủ Mỹ.

“Họ đang cố gắng làm dịu sức nóng xung quanh việc lương thưởng rất lớn mà họ sẽ chi trả cho nhân viên,” Alan Johnson, chủ tịch và là người sáng lập công ty tư vấn lương thưởng Johnson Associates ở New York nói. “Âm mưu” này có thể sẽ không thành hiện thực bởi dư luận sẽ tập trung vào giá trị tính theo đô la của các khoản tiền thưởng này.

Goldman Sachs, công ty chứng khoán thu nhiều lợi nhuận nhất trong lịch sử Phố Wall, bị chỉ trích vì đã giành khoản tiền gần mức kỷ lục để trả lương thưởng cho nhân viên trong 9 tháng đầu năm 2009 sau khi nhận tiền cứu trợ khẩn cấp của chính phủ hồi năm ngoái.

Chính sách mới này của Tập đoàn sẽ áp dụng đối với 30 thành viên thuộc uỷ ban quản lý của Goldman Sachs, trong đó có Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Lloyd Blankfein, Giám đốc tài chính David Viniar và lãnh đạo các đơn vị của tập đoàn trên toàn cầu và trong khu vực.

Hai phần ba người Mỹ nói rằng, họ không có cảm tình với các lãnh đạo tài chính và hơn một nửa cho rằng các công ty tài chính lớn chỉ cố gắng làm giàu cho bản thân họ, theo một khảo sát của Bloomberg được tiến hành từ ngày 3-7.

Mức trả lương thưởng của Goldman Sachs đã bị chỉ trích bởi các chính trị gia như Thượng nghị sỹ Jon Tester, một đảng viên đảng dân chủ đến từ Montana, Thượng nghị sỹ Bernard Sanders, một người không đảng phái ở Vermont - người đã gọi các kế hoạch lương thưởng của ngân hàng này là “sự bẩn thỉu” hồi tháng 7.

Tính đến tháng 9, Goldman Sachs có 31,700 nhân viên. Tập đoàn này đã đưa ra mức lương thưởng kỷ lục của Wall Street vào năm 2007 khi giành 20,2 tỷ USD để trả lương thưởng, trong đó có 16,9 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Blankfein, 55 tuổi, đã nhận mức thưởng 67,9 triệu USD vào năm đó - mức thưởng cao nhất mọi thời đại của một CEO công ty chứng khoán. Khoản này bao gồm 26,8 triệu USD tiền mặt và 41,1 triệu bằng cổ phiếu bị hạn chế và các quyền đối với cổ phiếu.

Các cổ phiếu rủi ro mới này sẽ giống như cổ phiếu bị hạn chế và sẽ được chia công bằng trong 3 năm, các nhân viên không được phép bán trong năm năm, Lucas van Praag, phát ngôn viên của Tập đoàn cho biết.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner trong một cuộc phỏng vấn với Truyền hình Bloomberg mới đây, đã kêu gọi chấm dứt “một kỷ nguyên của những khoản thưởng cao vô trách nhiệm” và kêu gọi thiết lập “những hạn chế cơ bản về việc trả lương thưởng cho các quản lý cấp cao” ở các ngân hàng lớn.

Công bố của Goldman Sachs làm cho quốc hội hay chính quyền khó khăn hơn nhiều khi áp dụng thuế một lần đối với Goldman hoặc những tập đoàn khác,” Michael W. Robinson, phó chủ tịch cấp cao của Levick Strategic Communications nói. 

Trong bài phát biểu mới đây, Blankfein nói rằng “chúng tôi tin rằng các chính sách lương thưởng của chúng tôi là mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực này và chắc chắn rằng lương thưởng phản ánh chính xác hoạt động của Công ty".

Năm ngoái, Goldman đã công bố khoản lỗ quý đầu tiên khi là một công ty đại chúng và đã nhận khoản cứu trợ tài chính trị giá 10 tỷ USD của Chính phủ.

Blankfein và sáu trong số các chức phó cao nhất của ông đã nhất trí không nhận thưởng hồi năm ngoái, và chỉ nhận khoản lương bằng tiền mặt với tổng giá trị là 600.000 USD. 

Theo KIỀU LINH (báo Đầu Tư)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm