Trái đất trông chờ COP21

10 giờ ngày 30-11 (giờ địa phương), hội nghị COP21 với hơn 150 nguyên thủ quốc gia tham dự đã khai mạc tại thị trấn Bourget (vùng phụ cận thủ đô Paris của Pháp). Hội nghị kéo dài từ ngày 30-11 đến 11-12.

COP21 là từ viết tắt của “Hội nghị các bên” (hay gọi nôm na là “hội nghị Paris về khí hậu 2015”).

Các bên ở đây là các nước đã ký kết Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu năm 1992. Năm nay là lần thứ 21 tổ chức hội nghị nên gọi là COP21.

Dự kiến hội nghị COP21 lần này tại Pháp sẽ đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử về duy trì mức tăng nhiệt độ Trái đất 2°C. Thỏa thuận sẽ mang tính ràng buộc toàn cầu và sẽ thay thế Nghị định thư Kyoto vào năm 2020.

Cần phải giữ ngưỡng 2°C bởi vượt qua ngưỡng này, các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt như bão tố, lũ lụt, khô hạn sẽ xảy ra với mức độ tàn khốc.

Tại COP21 lần này, để tránh thất bại, mỗi nước phải trình kế hoạch giảm khí thải riêng của quốc gia trong giai đoạn 2020-2050. Mức này được gọi là “mức đóng góp dự kiến do quốc gia quyết định”.

Cảnh sát trấn áp biểu tình tại Paris. Ảnh: AP

Vấn đề khó khăn ở chỗ nếu cộng hết các mức cam kết của từng nước lại thì chưa đạt ngưỡng cần duy trì 2°C.

Chính vì vậy tại COP21, các nước sẽ xem xét lại IDNC của quốc gia mình, đặc biệt là các nước gây ô nhiễm nặng như Mỹ, Trung Quốc.

Để bảo đảm COP21 thành công, Pháp đã tăng cường an ninh và cấm biểu tình. Dù vậy, từ trưa 28-11, 4.500 người đã lập hàng rào người dọc đại lộ giữa quảng trường Cộng hòa và quảng trường Quốc gia.

Đến chiều 29-11, một số người tràn ra đường hô khẩu hiệu phản đối cấm biểu tình. Họ ném giày, chai lọ, rào chắn vào cảnh sát. Cảnh sát bắn trả bằng hơi cay và trấn áp giải tán đám đông. Xung đột cũng xảy ra giữa những người biểu tình hòa bình và những người biểu tình manh động.

Những người biểu tình hòa bình lập hàng rào vây quanh bức tượng giữa quảng trường Cộng hòa để bảo vệ hoa, nến và các vật dụng đặt dưới chân tượng để tưởng nhớ 130 người chết trong vụ khủng bố tối 13-11.

Đến 19 giờ 40 ngày 29-11, quảng trường Cộng hòa mới thông thoáng.

Báo Le Monde đưa tin cảnh sát đã bắt giữ 341 người và tạm giữ 317 người.

- Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh thỏa thuận phải đạt được ngưỡng 2°C; quân bình giữa các nước phát triển và đang phát triển, các nước phát triển phải huy động 100 tỉ USD/năm.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ một thỏa thuận toàn diện, hiệu quả và bình đẳng. Ông nhấn mạnh vai trò của rừng, cải tiến công nghệ và cấp tài chính cho các nước đang phát triển.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Tại Mỹ, chúng tôi đã sống trong đe dọa của biến đổi khí hậu… Chúng ta là cội nguồn của vấn đề và phải khắc phục điều đó. Nếu chúng ta hành động thì sẽ không quá trễ”.

___________________________________

170 triệu euro là kinh phí tổ chức hội nghị COP21 theo Tổng Thư ký COP21 Henri Guignard. 20% kinh phí do các doanh nghiệp đối tác của Pháp và nước ngoài đài thọ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm